Nhật Bản cảnh báo nguy cơ lở đất và lũ lụt do bão Dolphin

24/09/2020 10:19

Cơ quan Khí tượng Nhật Bản (JMA) ngày 23/9 cảnh báo bão Dolphin đang di chuyển về miền Đông nước này có khả năng gây mưa lớn, tiềm ẩn nguy cơ sạt lở đất và lũ lụt.

Chú thích ảnh
 Dolphin là cơn bão thứ 12 trong mùa bão năm nay tại Nhật Bản. Ảnh minh họa: AFP/TTXVN

Theo JMA, Dolphin là cơn bão thứ 12 trong mùa bão năm nay tại Nhật Bản, đang tiến sát miền Đông và Đông Bắc nước này. Dự báo bão sẽ gây mưa lớn dọc bờ biển Thái Bình Dương trong hai ngày 24 - 25/9. JMA khuyến cáo người dân gia cố kỹ các công trình dân dụng đề phòng lốc xoáy, sóng biển dâng cao cũng như dông sét.     

Cùng ngày, Chính phủ Nhật Bản đã thành lập một tổ công tác đặc biệt tại Văn phòng Thủ tướng nhằm phối hợp với các bộ, ngành liên quan nắm bắt thông tin và triển khai các biện pháp ứng phó bão phù hợp. Bộ trưởng Phòng chống Thiên tai Hachiro Okonogi kêu gọi các chính quyền địa phương chuẩn bị phương án sơ tán người dân tới các địa điểm tránh trú bão an toàn.

Vào lúc 9h sáng 23/9 theo giờ địa phương, bão Dolphin ở vị trái cách đảo Hachijo khoảng 280 km về phía Tây Nam và di chuyển theo hướng Bắc - Đông Bắc với vận tốc khoảng 20 km/h. Sức gió vùng gần tâm bão lên tới 108 km/h.

Dự kiến, trong vòng 24 giờ tính đến 6h sáng 24/9, lượng mưa tại vùng Tokai miền Trung Nhật Bản và chuỗi đảo Izu ở Thái Bình Dương có thể lên tới 200mm. 24 giờ tiếp theo, thủ đô Tokyo và các tỉnh phụ cận có thể ghi nhận lượng mưa từ 200 - 300mm, trong khi vùng Tohoku, miền Đông Bắc Nhật Bản, và chuỗi đảo Izu có lượng mưa ước tính khoảng 100 - 200mm.

Nguồn: baotintuc.vn