Ngoại trưởng Iran hủy chuyến công du Áo liên quan xung đột Israel-Palestine

16/05/2021 12:38

Bộ Ngoại giao Áo ngày 15/5 thông báo Ngoại trưởng Iran Mohammad Javad Zarif đã hủy chuyến công du tới nước này nhằm thể hiện sự bất bình đối với việc chính phủ của Thủ tướng Sebastian Kurz treo quốc kỳ Israel để thể hiện tình đoàn kết với Nhà nước Do Thái.

 

Chú thích ảnh
Ngoại trưởng Iran Mohammad Javad Zarif. Ảnh: AFP/TTXVN

Theo kế hoạch trước đó, Ngoại trưởng Iran Mohammad Javad Zarif sẽ có cuộc gặp người đồng cấp Áo Alexander Schallenberg. Người phát ngôn của Bộ Ngoại giao Áo nêu rõ: "Chúng tôi rất lấy làm tiếc và đã ghi nhận vấn đề này... Tuy nhiên, đối với chúng tôi, khi Hamas bắn hơn 2.000 quả rocket vào các mục tiêu dân sự ở Israel thì chúng tôi không thể tiếp tục làm thinh".

Trước đó, ông Abbas Araqchi - Trưởng phái đoàn hạt nhân của Iran tham dự các cuộc đàm phán ở Vienna, đã chỉ trích hành động trên của Chính phủ Áo, đồng thời nhấn mạnh rằng Tehran "sát cánh cùng người dân Palestine".

Phong trào Hồi giáo Hamas là lực lượng hiện kiểm soát Dải Gaza. Tình hình bạo lực ở khu vực này đang leo thang ở mức tồi tệ nhất trong nhiều năm qua, khi Israel đã tiến hành không kích Dải Gaza và các tay súng Hamas phóng rocket đáp trả.

Xung đột giữa Israel và Palestine xảy ra trong bối cảnh các cuộc đàm phán ở Vienna (Áo) đang được thúc đẩy nhằm nỗ lực khôi phục thỏa thuận hạt nhân mang tên Kế hoạch Hành động chung toàn diện (JCPOA) mà Iran và các cường quốc phương Tây đã ký kết năm 2015. 

Trước đó, Đại diện cấp cao phụ trách an ninh và đối ngoại của Liên minh châu Âu (EU) - ông Josep Borrell ngày 10/5 cho biết đàm phán để khôi phục JCPOA đang tiến triển, với hy vọng sẽ đạt được đột phá trước khi Iran tổ chức bầu cử tổng thống vào tháng 6 tới. Mỹ đã rút khỏi JCPOA vào năm 2018 - dưới thời Tổng thống Donald Trump - và từ đó Iran cũng bắt đầu giảm bớt việc tuân thủ các điều khoản được nêu trong thỏa thuận.

Nguồn: baotintuc.vn