Nga huy động nội lực phát triển kinh tế và chào đón đầu tư nước ngoài

14/04/2019 17:26

Bộ trưởng Tài chính Nga nhấn mạnh, nước này sẽ tiếp tục tạo điều kiện thuận lợi cho sự phát triển kinh tế bằng chính nguồn tài nguyên của mình, trong khi vẫn mở cửa cho các nhà đầu tư nước ngoài.

Nga huy dong noi luc phat trien kinh te va chao don dau tu nuoc ngoai hinh anh 1
Bộ trưởng Tài chính Nga Anton Siluanov. (Nguồn: TASS)

Trả lời phỏng vấn kênh truyền hình Rossiya-24 ngày 13/4, Bộ trưởng Tài chính Nga Anton Siluanov nhấn mạnh, nước này sẽ tiếp tục tạo điều kiện thuận lợi cho sự phát triển kinh tế bằng chính nguồn tài nguyên của mình, trong khi vẫn mở cửa cho các nhà đầu tư nước ngoài.

Bộ trưởng Siluanov nêu rõ: "Chúng tôi đang tạo dựng một nền kinh tế dựa trên chính sức mạnh của mình. Dĩ nhiên, chúng tôi vẫn mở cửa cho đầu tư nước ngoài."

Theo ông, trong số các biện pháp đang được thực hiện để cải thiện nền kinh tế có sự tự do hóa điều tiết tiền tệ, hủy bỏ các quy định lỗi thời vốn cản trở hoạt động kinh doanh và các cơ chế ưu đãi mới cho lĩnh vực tự doanh.

Bộ trưởng Siluanov nhấn mạnh, để đề phòng các biện pháp trừng phạt bổ sung nhằm vào Nga, nhất là trong ngành ngân hàng, nước này đã dự phòng kế hoạch B.

Ông cho rằng các biện pháp mà Nga có để đối phó nguy cơ suy thoái toàn cầu là nhằm mục đích đẩy nhanh việc thực thi các dự án quốc gia và ra mắt các công cụ tự do hóa nền kinh tế.

Thêm vào đó, theo Bộ trưởng Siluanov, các nhà đầu tư phát hiện ra một nền tảng kinh tế vĩ mô mạnh mẽ tại Nga, gồm ngân sách và cán cân thanh toán.

Đầu tháng này, WB đã hạ dự báo tăng trưởng của Nga xuống còn 1,4% trong năm nay, thấp hơn so với mức dự báo 1,5% được đưa ra hồi đầu năm. Tổ chức tài chính đa phương nêu rõ việc hạ dự báo tăng trưởng Tổng sản phẩm quốc nội (GDP) của Nga trong năm 2019 là do giá dầu mỏ thấp ảnh hưởng đến nền kinh tế nước này, đồng thời triển vọng trung hạn của Nga vẫn khiếm tốn.

Theo WB, trong năm ngoái, tăng trưởng GDP thực của Nga ở mức 2,3%, chủ yếu là nhờ sự tác động từ ngành xây dựng không phải nhà ở.

Tổng thống Nga Vladimir Putin mới đây cho biết kinh tế Nga đang trên đà tăng trưởng, đồng thời cam kết tạo mọi điều kiện thuận lợi nhất cho các nhà đầu tư nước ngoài.

Theo ông, sở dĩ tình hình kinh tế vĩ mô vững chắc là nhờ có mức nợ nước ngoài thấp và  dự trữ ngoại tệ gia tăng. Ngoài ra, kinh tế Nga cũng đón nhận nhiều tín hiệu tích cực như tỷ lệ thất nghiệp ở mức thấp kỷ lục, lạm phát trong tầm kiểm soát, thị trường tài chính vẫn duy trì sự ổn định.

Nhà lãnh đạo Nga cũng nhấn mạnh các nhà đầu tư nước ngoài được hoạt động trong điều kiện mở./.

Nguồn: vietnamplus.vn

Viết bình luận mới