Nga đáp trả Canada mở rộng các biện pháp trừng phạt

22/05/2022 14:32

Ngày 21/5, Bộ Ngoại giao Nga tuyên bố Moskva sẽ cấm nhập cảnh đối với 26 công dân Canada để đáp trả các biện pháp trừng phạt được Ottawa công bố trước đó.

 

Chú thích ảnh
Trụ sở Bộ Ngoại giao Nga (trái) ở Moskva. Ảnh: AFP/TTXVN

Thông cáo của bộ trên có đoạn: “Để đáp trả vòng trừng phạt tiếp theo nhằm vào nước Nga mà nhà chức trách Canada đã công bố - trong đó không chỉ bao gồm đại diện của các cơ quan nhà nước, mà còn có các quan chức quân đội và giới doanh nhân, cũng như những người thân của họ - Nga sẽ cấm nhập cảnh vĩnh viễn đối với các đại diện Canada nằm trong danh sách tương tự.” 

Trước đó, ngày 20/5, Ngoại trưởng Canada Melanie Joly đã công bố lệnh cấm xuất, nhập khẩu các mặt hàng xa xỉ đến Nga. Đây là một trong những biện pháp trừng phạt của Ottawa đối với Moskva liên quan đến chiến dịch quân sự đặc biệt của Nga ở Ukraine.

Theo lệnh trừng phạt mới, các mặt hàng xa xỉ mà Canada cấm xuất khẩu sang Nga gồm đồ uống có cồn, thuốc lá, một số sản phẩm dệt may và quần áo thể thao, giày thể thao, quần áo và phụ kiện sang trọng, đồ trang sức, đồ gia dụng và sản phẩm mỹ thuật.

Canada cũng cấm nhập khẩu các mặt hàng tương tự từ Nga, như đồ uống có cồn, hải sản, cá và kim cương tự nhiên. Trong năm ngoái, kim ngạch thương mại các mặt hàng này giữa Canada và Nga đạt 75,7 triệu CAD (60,6 triệu USD).

 

Ngoài ra, Canada cũng áp đặt các biện pháp trừng phạt mới đối với 14 nhà tài phiệt Nga cùng các thành viên trong gia đình của họ, cũng như những nhân vật thân cận với Tổng thống Vladimir Putin. Canada còn thông báo các biện pháp hạn chế xuất khẩu cho Nga các mặt hàng mà Moskva có thể sử dụng trong hoạt động chế tạo vũ khí.

Kể từ khi Nga tiến hành chiến dịch quân sự đặc biệt tại Ukraine, Canada đã áp đặt trừng phạt đối với hơn 1.000 cá nhân và thực thể của Nga, Belarus và Ukraine.

Nguồn:baotintuc.vn