New Zealand và Anh nhất trí thỏa thuận thương mại tự do

22/10/2021 12:31

Thủ tướng New Zealand Jacinda Ardern ngày 21/10 thông báo nước này và Anh đã nhất trí về một thỏa thuận thương mại tự do (FTA), theo đó giảm thuế một loạt mặt hàng của hai bên.

 

Chú thích ảnh
Thủ tướng Anh Boris Johnson (phải) trong cuộc gặp người đồng cấp New Zealand Jacinda Ardern. Ảnh tư liệu: PA/TTXVN

Thỏa thuận trên nguyên tắc đã được nhất trí trong một cuộc hội đàm trực tuyến giữa Thủ tướng Ardern và người đồng cấp Anh Boris Johnson tối 20/10 sau 16 tháng đàm phán. Văn bản thỏa thuận toàn diện sẽ được hoàn tất trong thời gian tới, theo đó sẽ xóa bỏ toàn bộ thuế đối với hàng hóa xuất khẩu giữa hai bên.

Bà Arden nhận định đây là "một trong những thỏa thuận tốt nhất từ trước tới nay" của New Zealand và thỏa thuận được ký kết vào một thời điểm quan trọng trong quá trình phục hồi sau đại dịch COVID-19.

Trong tuyên bố của mình, Thủ tướng Anh Johnson cho biết: "Thỏa thuận thương mại mới này là thành quả của mối quan hệ đối tác lâu dài và bền vững giữa Anh và New Zealand". Ông nhấn mạnh thỏa thuận này tốt cho cả hai nền kinh tế, giúp tăng việc làm và tăng trưởng trong bối cảnh hai nước phục hồi sau đại dịch COVID-19.

 

Như vậy, New Zealand là quốc gia thứ hai có FTA mới với nước Anh hậu Brexit, sau thỏa thuận tương tự Anh ký với Australia hồi tháng 6 vừa qua, trong bối cảnh London tìm cách giảm sự phụ thuộc vào thương mại với Liên minh châu Âu (EU).

Ông Johnson bày tỏ hy vọng thỏa thuận này cùng với các thỏa thuận trước đây với Australia và Nhật Bản sẽ giúp mở đường cho Anh gia nhập Hiệp định Đối tác Toàn diện và Tiến bộ xuyên Thái Bình Dương (CPTTP). Ông nhấn mạnh: "Đây là một thỏa thuận thương mại lớn đối với Anh, củng cố mối quan hệ lâu dài với New Zealand, cũng như các quan hệ của Anh với khu vực Ấn Độ Dương - Thái Bình Dương".

Nguồn:baotintuc.vn