Mỹ, Thổ Nhĩ Kỳ nhất trí lập trung tâm điều phối vùng an toàn ở Syria

08/08/2019 17:20

Sau 3 ngày đàm phán, Mỹ và Thổ Nhĩ Kỳ đã nhất trí lập "một hành lang hòa bình" ở vùng biên giới Đông Bắc Syria giáp Thổ Nhĩ Kỳ.

Ngày 7/8, Thổ Nhĩ Kỳ và Mỹ cho biết hai nước đã nhất trí thành lập trung tâm tác chiến chung ở Thổ Nhĩ Kỳ để điều phối và quản lý khu vực an toàn ở miền Bắc Syria vốn được lên kế hoạch từ trước, nhằm ngăn chặn chiến dịch can thiệp quân sự của Ankara trong khu vực.

Sau 3 ngày đàm phán tại Ankara, hai nước thông báo khu vực an toàn ở vùng biên giới Đông Bắc Syria giáp Thổ Nhĩ Kỳ sẽ là "một hành lang hòa bình" và hai nước sẽ nỗ lực hết sức để những người dân Syria buộc phải rời khỏi nơi ở do chiến tranh có thể trở về quê hương.

Thỏa thuận trên được Bộ Quốc phòng Thổ Nhĩ Kỳ và Đại sứ quán Mỹ tại Ankara thông báo trong các tuyên bố riêng rẽ.

Tuy nhiên, không có tuyên bố nào đề cập tới việc liệu hai bên đã giải quyết được hai vấn đề chính gây chia rẽ giữa Ankara và Washington, đó là phạm vi khu vực an toàn ở Syria cũng như người sẽ chỉ huy các lực lượng tuần tra trong khu vực.

Thổ Nhĩ Kỳ từng nhiều lần cảnh báo chuẩn bị thực hiện chiến dịch tấn công nhằm vào Các Đơn vị bảo vệ nhân dân người Kurd (YPG) tại Syria vì Ankara liệt tổ chức này vào danh sách khủng bố.

Trong khi đó, YPG lại được Mỹ hậu thuẫn và coi là lực lượng chiến đấu chính chống tổ chức Nhà nước Hồi giáo (IS) tự xưng tại Syria.

Hai bên đã tiến hành đàm phán tại Ankara từ hôm 5/8 nhằm ngăn chặn nguy cơ Thổ Nhĩ Kỳ tấn công YPG.

Trước đó ít ngày, Tổng thống Thổ Nhĩ Kỳ Tayyip Erdogan cảnh báo sự kiên nhẫn của Ankara "đang dần cạn kiệt" và nước này sẽ tiếp tục bước tiếp theo trong kế hoạch tấn công YPG.

Bộ trưởng Quốc phòng Mỹ Mark Esper cảnh báo mọi hành động đơn phương của Thổ Nhĩ Kỳ là không chấp nhận được.

Thổ Nhĩ Kỳ từng hai lần thực hiện các đợt tấn công đơn phương nhằm vào IS và YPG ở miền Bắc Syria trong các năm 2016 và 2018.

Mỹ và Thổ Nhĩ Kỳ là hai đồng minh trong Tổ chức Hiệp ước Bắc Đại Tây Dương (NATO).

Tuy nhiên, thời gian qua, quan hệ giữa hai nước đã trở nên căng thẳng do mâu thuẫn trong nhiều vấn đề, như Mỹ ủng hộ YPG và Ankara mua hệ thống phòng thủ tên lửa S-400 của Nga bất chấp sự phản đối của Washington./.

Nguồn: vietnamplus.vn

Viết bình luận mới