Mỹ tái kêu gọi Triều Tiên từ bỏ hạt nhân

26/05/2020 10:15

Cố vấn An ninh Quốc gia Mỹ Robert O'Brien kêu gọi Triều Tiên từ bỏ chương trình hạt nhân nếu muốn có “một nền kinh tế vững mạnh”.

 

Chú thích ảnh
Cố vấn An ninh Quốc gia Mỹ Robert O'Brien. Ảnh: AP

Trả lời phỏng vấn trên kênh truyền hình CBS News ngày 24/5, ông O'Brien cho biết Mỹ đã nỗ lực tránh một cuộc xung đột với Triều Tiên trong hơn ba năm rưỡi qua, với việc Tổng thống Trump đã có một số can dự ngoại giao “tuyệt vời” với nhà lãnh đạo Kim Jong-un. 

“Nếu muốn tái hội nhập với thế giới và có một nền kinh tế vững mạnh – điều mà Mỹ kỳ vọng, Triều Tiên sẽ phải từ bỏ chương trình hạt nhân”, Cố vấn An ninh Quốc gia Mỹ nói. Ông cũng khẳng định Mỹ đang theo dõi sát các diễn biến tại Triều Tiên thông qua thông tin công khai và tin tức từ cộng đồng tình báo Mỹ để có phản ứng phù hợp. 

Bình luận của ông O'Brien được đưa ra trong bối cảnh nhà lãnh đạo Kim Jong-un vừa chủ trì Hội nghị Quân ủy Trung ương của Đảng Lao động Triều Tiên, thảo luận việc tăng cường răn đe hạt nhân. 

Giới quan sát nhận định, động thái của Triều Tiên về tăng cường tiềm lực hạt nhân là tín hiệu cho thấy Bình Nhưỡng có thể sắp có một số bước đi như thử nghiệm phóng tên lửa đạn đạo từ tàu ngầm, nhằm gây sức ép buộc Mỹ phải nhượng bộ trong đàm phán hạt nhân.

Đàm phán Mỹ-Triều đã bị ngưng lại, kể từ khi hai bên kết thúc đối thoại cấp chuyên viên tại Thụy Điển vào tháng 10 năm ngoái. Hiện chưa rõ khi nào tiến trình đối thoại sẽ được nối lại, khi Mỹ bận đối phó với cuộc chiến chống COVID-19 và phía trước là kỳ bầu cử Tổng thống dự kiến diễn ra vào tháng 11/2019. 

Nguồn: baotintuc.vn