Mỹ nới lỏng một số biện pháp trừng phạt Venezuela

18/05/2022 14:45

Theo phóng viên TTXVN tại Nam Mỹ, ngày 17/5, Chính phủ Mỹ đã quyết định nới lỏng có giới hạn một số biện pháp trừng phạt Venezuela nhằm thúc đẩy tiến trình đối thoại giữa chính quyền của Tổng thống Nicolas Maduro và phe đối lập ở quốc gia Nam Mỹ này.

 

Chú thích ảnh
Quang cảnh bên ngoài trụ sở Cục Dự trữ Liên bang Mỹ ở Washington DC., ngày 5/11/2020. Ảnh: THX/TTXVN

Một quan chức cấp cao Mỹ cho biết quyết định trên có liên quan tới thỏa thuận giữa chính quyền Venezuela và phe đối lập để có thể nối lại các cuộc đàm phán tại Mexico nhằm tìm kiếm một giải pháp cho cuộc khủng hoảng chính trị tại Venezuela, cũng như dựa trên lời đề nghị từ “chính quyền lâm thời Venezuela do ông Juan Guaido đứng đầu”, vốn được Mỹ công nhận.

Theo nguồn tin trên, biện pháp nới lỏng trừng phát có liên quan tới “giấy phép hạn chế” được cấp cho tập đoàn dầu khí Chevron của Mỹ trong khuôn khổ lệnh bao vây mà Washington áp đặt với ngành dầu khí của Venezuela từ năm 2019. Theo đó, Chính phủ Mỹ cho phép Chevron thương lượng những điều khoản đối với các hoạt động có thể được thực hiện trong tương lai tại Venezuela nhưng không cho phép ký kết bất kỳ thỏa thuận mới nào với Tập đoàn Dầu khí Quốc gia Venezuela (PDVSA).

 

Ngoài ra, Bộ Tài chính Mỹ cũng dự kiến sẽ công bố một số biện pháp nới lỏng khác trong thời gian tới, song khẳng định tất cả các quyết định mới sẽ không đồng nghĩa với việc giúp cho chính quyền Venezuela có thêm nguồn thu ngân sách.

Nguồn:baotintuc.vn