Mỹ muốn tăng cường quan hệ quốc phòng với Indonesia

23/01/2018 10:03

Tối 22/1, Bộ trưởng Quốc phòng Mỹ James Mattis đã đến Jakarta, bắt đầu chuyến công du Indonesia từ ngày 22-24/1.

Bộ trưởng James Mattis hội kiến Ngoại trưởng Indonesia, bà Retno Marsudi. (Nguồn: straitstimes.com)


Người phát ngôn Bộ Ngoại giao Indonesia, Arrmanatha Nasir cho biết mục đích chuyến thăm nhằm tăng cường hợp tác quốc phòng giữa hai nước. Về cơ bản, Indonesia và Mỹ đã có khuôn khổ hợp tác quốc phòng trong một thời gian dài. 

Theo phóng viên TTXVN tại Jakarta, ngay khi vừa đến Indonesia, Bộ trưởng James Mattis đã hội kiến Ngoại trưởng nước chủ nhà, bà Retno Marsudi.

Tại cuộc gặp kéo dài hơn 40 phút, Ngoại trưởng Retno đã kêu gọi Mỹ xem xét lại quyết định cắt giảm ngân sách cho Cơ quan cứu trợ và việc làm cho người tị nạn Palestine của Liên hợp quốc (UNRWA). Bà Retno cũng khẳng định quan điểm của Indonesia về vấn đề Palestine, bày tỏ lấy làm tiếc trước quyết định của Tổng thống Mỹ Donald Trump công nhận Jerusalem là thủ đô của Israel. 

Bà nói: "Chúng tôi hết sức lấy làm tiếc về quyết định của phía Mỹ và tôi cũng nêu quan điểm của Indonesia về giải pháp hai nhà nước. Đây là vấn đề trọng tâm của ngoại giao Indonesia và đang thu hút sự quan tâm trong xã hội Indonesia.” 

Về vấn đề này, phát biểu với báo giới sau cuộc gặp, Bộ trưởng Retno cho hay ông James Mattis đã lưu ý rằng Washington không cắt giảm hoàn toàn tài trợ cho UNRWA, đồng thời cam kết quỹ UNRWA, đặc biệt dành cho lĩnh vực giáo dục, y tế, trẻ em và trợ cấp cho phụ nữ sẽ không bị ảnh hưởng bởi chính sách cắt giảm này. 

Tại cuộc gặp, hai bộ trưởng cũng thảo luận về vấn đề Afghanistan và kế hoạch Tổng thống Joko Widodo thăm Afghanistan cùng 4 nước Nam Á khác bắt đầu từ tuần này. Hai quan chức còn thảo luận về các nỗ lực để phát triển và tăng cường kiến trúc khu vực ở Ấn Độ Dương-Thái Bình Dương nhằm duy trì một khu vực ổn định và tránh xung đột. 

Bà Retno bày tỏ quan điểm của Indonesia sẵn sàng đàm phán với bất kỳ quốc gia nào, trong đó có Mỹ, để thúc đẩy Ấn Độ Dương-Thái Bình Dương trở thành một khu vực hòa bình và ổn định. Bà Retno nhấn mạnh: “Chúng tôi nhất trí rằng kiến trúc khu vực Ấn Độ Dương-Thái Bình Dương nên được thiết lập dựa trên sự cởi mở, minh bạch, bao dung, tinh thần hợp tác và đối thoại."

Dự kiến trong chuyến thăm, Bộ trưởng Quốc phòng Mỹ cũng có cuộc gặp với Tổng thống Indonesia Joko Widodo và người đồng cấp Ryamizard Ryacudu nhằm thảo luận về cách thức tăng cường hợp tác để xây dựng một khu vực Ấn Độ Dương-Thái Bình Dương hòa bình, ổn định và thịnh vượng. Ngoài ra, hai bên cũng sẽ thảo luận về việc hiện đại hóa trang thiết bị quốc phòng và hợp tác trong cuộc chiến chống chủ nghĩa khủng bố./.

Nguồn: vietnamplus.vn

Viết bình luận mới