Mỹ: Đảng Dân chủ đặt điều kiện trong đàm phán với Triều Tiên

06/06/2018 06:59

Ngày 4/6, các thượng nghị sỹ đảng Dân chủ đã gửi tới Tổng thống Mỹ Donald Trump một danh sách các điều kiện cho cuộc gặp thượng đỉnh Mỹ-Triều Tiên dự kiến sẽ diễn ra vào ngày 12/6 tới tại Singapore nhằm phi hạt nhân hóa bán đảo Triều Tiên.

Lãnh đạo phe Dân chủ thiểu số tại Thượng viện Mỹ Chuck Schumer - ở giữa. (Ảnh: AFP/TTXVN)


Trong một bức thư gửi tới Tổng thống Trump, lãnh đạo phe Dân chủ tại Thượng viện Chuck Schumer cùng 6 thượng nghị sỹ khác khẳng định sẽ chỉ ủng hộ việc dỡ bỏ lệnh trừng phạt Triều Tiên với điều kiện Bình Nhưỡng phải hủy bỏ hoàn toàn chương trình hạt nhân của mình, đồng thời muốn có một thỏa thuận để kiểm tra vũ khí hóa học và sinh học của Triều Tiên.

Theo đó, các thượng nghị sỹ đảng Dân chủ đã đưa ra 5 điều kiện trong đàm phán với Triều Tiên, gồm phá hủy vũ khí hóa học, sinh học và hạt nhân của Triều Tiên; chấm dứt việc sản xuất và làm giàu uranium và plutonium cho mục đích quân sự và phá hủy vĩnh viễn cơ sở hạ tầng vũ khí hạt nhân, trong đó có việc phá hủy các địa điểm thử hạt nhân, tất cả các cơ sở nghiên cứu và phát triển vũ khí hạt nhân và các cơ sở làm giàu uranium.

Bên cạnh đó, Triều Tiên phải chấm dứt mọi thử nghiệm tên lửa đạn đạo, vô hiệu hóa, phá hủy và loại bỏ mọi chương trình và tên lửa đạn đạo; đồng thời cam kết với việc giám sát, gồm cách thức xác minh chương trình tên lửa đạn đạo và hạt nhân của Triều Tiên.

Cho phép việc kiểm tra được thực hiện ở tất các các địa điểm hay cơ sở liên quan đến hạt nhân với sự xác minh thời gian thực của việc tuân thủ của Triều Tiên. Cần thiết phải có một cách thức tuân thủ riêng biệt đối với các vũ khí hóa học và sinh học của Triều Tiên.

Các cách thức tuân thủ này phải gồm việc kiểm tra “ở bất kỳ đâu, bất cứ lúc nào” và sẽ áp dụng các biện pháp trừng phạt nhanh chóng nếu Triều Tiên không tuân thủ đầy đủ. Điều kiện cuối cùng là bất kỳ thỏa thuận nào cũng phải là vĩnh viễn.

Ngoài ra, các nghị sỹ đảng Dân chủ cũng hối thúc Tổng thống Donald Trump xem xét các nguyên tắc và mục tiêu trong chính sách và đối ngoại của Mỹ đối với vấn đề Triều Tiên nhằm đạt được mục tiêu phá hủy hoàn toàn, có thể kiểm chứng và không thể đảo ngược chương trình vũ khí hạt nhân và tên lửa đạn đạo của Triều Tiên.

Các điều kiện này được đưa ra trong bối cảnh đảng Dân chủ lo ngại Mỹ sẽ phải gánh chịu một thỏa thuận tồi. Tuy nhiên, trong thư họ cũng bày tỏ sự ủng hộ đối với Tổng thống Trump, nhấn mạnh rằng "một thỏa thuận ngoại giao thành công với Triều Tiên, cùng với các đồng minh của là Hàn Quốc và Nhật Bản và sự hợp tác của Trung Quốc, sẽ là một thành tựu lịch sử cho đất nước của chúng ta”./.

Nguồn: vietnamplus.vn

Viết bình luận mới