Mỹ đang chuyển lô tên lửa, đạn dược trị giá 1 tỉ USD đến Ukraine, hỗ trợ phản công Nga

10/08/2022 07:20

Mỹ đang vận chuyển trực tiếp lô vũ khí lớn nhất từ trước tới nay cho Ukraine trong bối cảnh nước này chuẩn bị cho cuộc phản công quyết định ở miền nam.

 

Chú thích ảnh
Binh sĩ Mỹ kiểm tra lô đạn pháo 155 ly trước khi chúng lên đường tới Ukraine, tại căn cứ Dover Air vào tháng 4/2022. Ảnh: AP 

Theo hãng tin AP, chính quyền Tổng thống Biden ngày 9/8 cho biết nước này đang vận chuyển trực tiếp số vũ khí lớn nhất trị giá 1 tỉ USD gồm tên lửa, đạn dược và các vật liệu khác đến Ukraine. Số vũ khí này được lấy từ kho dự trữ của Bộ Quốc phòng Mỹ, nhằm hỗ trợ Kiev trong cuộc phản công quyết định trước lực lượng Nga ở khu vực miền nam đất nước.

Lô hàng vũ khí mới của Mỹ sẽ tăng cường sức mạnh cho Ukraine khi nước này tiến hành cuộc phản công mà các nhà phân tích cho rằng lần đầu tiên có thể cho phép Kiev định hình diễn biến của phần còn lại của cuộc xung đột, hiện đã sắp bước qua mốc nửa năm.

Kiev đặt mục tiêu đẩy lùi quân đội Nga ra khỏi Vùng Kherson và các khu vực phía nam khác gần sông Dnipro. Trong khi đó những ngày gần đây Nga đã chuyển quân và thiết bị đến các thành phố cảng phía nam để ngăn chặn cuộc phản công của Ukraine.

“Ở mọi giai đoạn của cuộc xung đột này, chúng tôi đã tập trung vào việc cung cấp cho người Ukraine những gì họ cần, tùy thuộc vào điều kiện diễn biến trên chiến trường”, ông Colin Kahl, Thứ trưởng Bộ Quốc phòng Mỹ phụ trách chính sách, cho biết ngày 9/8 khi thông báo về lô hàng vũ khí mới.

Lô viện trợ mới của Mỹ bao gồm các tên lửa bổ sung cho Hệ thống Tên lửa Pháo binh Cơ động Cao, HIMARS, cũng như hàng nghìn viên đạn pháo, hệ thống súng cối, tên lửa vác vai Javelin và các loại đạn dược, thiết bị khác. Các chỉ huy quân sự và các quan chức khác của Mỹ nói rằng HIMARS và các hệ thống pháo binh đóng vai trò quan trọng trong nỗ lực của Ukraine nhằm ngăn chặn đà tiến của Nga.

Mỹ đã cung cấp 16 hệ thống HIMARS cho Ukraine, và ông Kahl cho biết gói mới không bao gồm các hệ thống bổ sung, mà chỉ có các tên lửa cung cấp cho những hệ thống này.

“Đây không phải là những hệ thống mà chúng tôi đánh giá rằng bạn cần hàng trăm đơn vị để có được hiệu ứng cần thiết”, Thứ trưởng Kahl nói. "Đây là những hệ thống dẫn đường chính xác cho những loại mục tiêu rất cụ thể và người Ukraine đang sử dụng chúng như vậy."

Ông Kahl từ chối cho biết có bao nhiêu tên lửa dẫn đường chính xác dùng cho hệ thống HIMARS được gửi đến Ukraine trong lô hàng mới nhất, nhưng cho biết Mỹ đã cung cấp “nhiều trăm” chiếc trong những tuần gần đây.

Chú thích ảnh
Cận cảnh đạn pháo 155 ly Mỹ cung cấp cho Ukraine. Ảnh: AP 

Thông báo mới nhất nâng tổng số hỗ trợ an ninh mà chính quyền Biden cam kết dành cho Ukraine lên tới hơn 9 tỷ USD.

Trong bài phát biểu video hàng đêm vào cùng ngày 9/8, Tổng thống Ukraine Volodymyr Zelenskyy đã cảm ơn Mỹ về lô hàng và nói "100% số [vũ khí] đó chúng tôi sẽ sử dụng để bảo vệ tự do, tự do chung của chúng ta."

Cho đến nay, thông báo về gói hỗ trợ an ninh đơn lẻ lớn nhất của Mỹ cho Ukraine là 1 tỉ USD vào ngày 15/6. Nhưng khoản viện trợ đó bao gồm 350 triệu USD theo cơ chế uỷ quyền rút tiền của Tổng thống và 650 triệu USD theo Sáng kiến ​​Hỗ trợ An ninh Ukraine - cung cấp tài trợ cho đào tạo, trang thiết bị và các nhu cầu an ninh khác, có thể được mua từ các quốc gia khác hoặc các công ty.

Trong khi đó, gói viện trợ vừa công bố cho phép Mỹ cung cấp các hệ thống vũ khí và các thiết bị khác nhanh hơn vì nó được đưa thẳng trực tiếp từ kho của Bộ Quốc phòng.

Ngoài các tên lửa cho hệ thống HIMARS, lô này bao gồm 75.000 viên đạn pháo 155mm, 20 hệ thống súng cối và 20.000 viên đạn, 1.000 tên lửa Javelin vác vai, cùng các loại vũ khí, chất nổ và thiết bị y tế khác.

Chú thích ảnh
Trung tâm mua sắm Fabrika bị phá huỷ ở thành phố Kherson vào ngày 20/7. Các lực lượng Ukraine đang nỗ lực giành lại thành phố chiến lược này. Ảnh: AFP/Getty Images 

Trong bốn tháng vừa qua của cuộc xung đột, Nga đã tập trung tấn công giành quyền kiểm soát khu vực Donbas ở miền đông Ukraine, nơi lực lượng đòi độc lập trước đó đã kiểm soát một số vùng lãnh thổ. Các lực lượng Nga từng bước tiến nhanh trong khu vực khi tiến hành các cuộc tấn công bằng tên lửa và rocket để hạn chế sự di chuyển của các tay súng Ukraine.

Ông Kahl ước tính rằng có đến 80.000 người chết và bị thương trong các cuộc giao tranh, mặc dù không nêu con số ước tính binh sĩ thiệt mạng.

Thứ trưởng Quốc phòng Mỹ cho biết quân đội Nga đã giành được nhiều vùng lãnh thổ ở miền đông Ukraine, nhưng không phải trong những tuần gần đây. “Tôi nghĩ bây giờ, các điều kiện ở miền đông về cơ bản đã ổn định và trọng tâm đang thực sự chuyển sang phía nam”, ông Kahl nói.

Lô vũ khí mới đang được chi trả thông qua gói viện trợ kinh tế và an ninh trị giá 40 tỷ USD cho Ukraine đã được Quốc hội Mỹ thông qua vào tháng 5. Đây là lần thứ 18 Lầu Năm Góc cung cấp vũ khí, thiết bị từ kho của Bộ Quốc phòng cho Ukraine kể từ tháng 8/2021.

Nguồn:baotintuc.vn