Mỹ cân nhắc bổ nhiệm đặc phái viên về Triều Tiên làm Đại sứ tại Nga

14/08/2019 06:30

Nếu ông Stephen Biegun được bổ nhiệm vào vị trí trên sẽ xuất hiện một khoảng trống đáng kể trong nỗ lực của Mỹ nhằm nối lại các cuộc đàm phán với mục đích thuyết phục Triều Tiên từ bỏ vũ khí hạt nhân.

My can nhac bo nhiem dac phai vien ve Trieu Tien lam Dai su tai Nga hinh anh 1
Đặc phái viên Mỹ về Triều Tiên Stephen Biegun. (Ảnh: Yonhap/TTXVN)

Theo Reuters, một nguồn thạo tin ngày 12/8 cho biết Tổng thống Mỹ Donald Trumpđang cân nhắc bổ nhiệm ông Stephen Biegun, nhà ngoại giao đã và đang dẫn đầu những nỗ lực khôi phục các cuộc đàm phán phi hạt nhân hóa bị ngừng trệ với Triều Tiên, làm đại sứ mới của nước này tại Nga.

Trước đó, mạng tin tức Vox hôm 9/8 dẫn hai nguồn thạo tin về các cuộc thảo luận trong nội bộ Nhà Trắng nói rằng ông Biegun, đại diện đặc biệt của Mỹ về vấn đề Triều Tiên, là sự lựa chọn nhiều khả năng của Tổng thống Trump cho vị trí Đại sứ Mỹ tại Nga.

Một nguồn thạo tin nói với Reuters rằng tên của ông Biegun đang được cân nhắc.

Đến nay, ông Biegun chưa đưa ra câu trả lời khi được hỏi về thông tin của Vox. Bộ Ngoại giao Mỹ cũng khẳng định chưa có bất cứ tuyên bố hành chính nào được đưa ra.

Nếu ông Biegun, một chuyên gia về Nga, được bổ nhiệm vào vị trí trên, sẽ xuất hiện một khoảng trống đáng kể trong nỗ lực của Mỹ nhằm nối lại các cuộc đàm phán với mục đích thuyết phục Triều Tiên từ bỏ vũ khí hạt nhân, một ưu tiên chính sách của Tổng thống Trump.

Ông Biegun, 56 tuổi, nghiên cứu khoa học chính trị và ngôn ngữ Nga tại Đại học Michigan và là Giám đốc Viện Cộng hòa Quốc tế tại Moskva từ năm 1992-1994. Ông cũng từng có chân trong ban quản trị Quỹ Phát triển Kinh tế và Pháp trị Mỹ-Nga phi lợi nhuận.

Tuần trước, Bộ Ngoại giao Mỹ cho biết Đại sứ đương nhiệm của nước này tại Moskva, ông Jon Huntsman dự kiến từ chức vào tháng 10 tới sau hai năm đảm đương vị trí trên, giữa lúc có đồn đoán rằng ông sẽ ra tranh cử chiếc ghế thống đốc bang Utah./.

Nguồn: vietnamplus.vn

Viết bình luận mới