Máy bay Boeing 737 của hãng hàng không Trung Quốc rơi có thể là do cố ý

18/05/2022 10:43

Tờ Wall Street Journal (WSJ) ngày 17/5 đưa tin dữ liệu chuyến bay thu thập được cho thấy có người trong khoang lái đã tìm cách đẩy chiếc Boeing 737-800 rơi theo chiều thẳng đứng, gây ra vụ tai nạn thảm khốc làm toàn bộ 132 hành khách và phi hành đoàn thiệt mạng.

 

Chú thích ảnh
Lực lượng cứu hộ Trung Quốc tìm thấy hộp đen của máy bay Boeing 737 thuộc Hãng hàng không China Eastern Airlines gặp nạn. Ảnh: THX/TTXVN

Theo một số nguồn thạo tin có tham gia vào tiến trình đánh giá sơ bộ vụ tai nạn của phía Mỹ, chiếc Boeing 737-800 đang bay ở độ cao lớn thì bất ngờ lao xuống với chiều gần như thẳng đứng, đâm vào một ngọn núi ở tốc độ cực cao. Dữ liệu khôi phục được từ một hộp đen cho thấy có ai đó đã tác động vào quá trình kiểm soát máy bay, khiến chiếc Boeing gặp tai họa thảm khốc.

“Máy bay đã làm đúng những gì mà ai đó trong khoang máy đã chỉ đạo”, một nguồn tin cho biết. Nhân vật này cũng có ý củng cố nhận định trên đây bằng cách viện dẫn động thái từ phía Trung Quốc. Nhà chức trách Trung Quốc – bên đứng đầu cuộc điều tra nguyên nhân vụ tai nạn, cho đến thời điểm này chưa đưa ra bất kỳ đánh giá nào liên quan đến hỏng hóc kỹ thuật hay kiểm soát hành trình bay.

 

Về phần mình, trong thông báo gửi tới WSJ, hãng hàng không China Eastern nói rằng chưa có bằng chứng nào đủ tin cậy để khẳng định có hay không có những vấn đề liên quan đến máy bay khi đánh giá nguyên nhân vụ việc. Hãng lặp lại tuyên bố từng đưa ra hồi tháng 3, nói rằng tại thời điểm xảy ra tai nạn sức khỏe và tình hình tài chính, gia đình phi công hoàn toàn bình thường. Cục Hàng không Dân dụng Trung Quốc không hồi đáp yêu cầu của WSJ, đề nghị cho biết phản ứng trước thông tin mà WSJ đăng tải.

Chuyến bay mang số hiệu MU5735 của China Eastern đã gặp nạn và rơi xuống khu vực đồi núi huyện Đằng, thành phố Ngô Châu, khu tự trị Choang Quảng Tây của Trung Quốc hôm 21/3 vừa qua. Đây là vụ tai nạn hàng không thảm khốc nhất tại Trung Quốc kể từ năm 1994.

Nguồn:baotintuc.vn