Liên hợp quốc hối thúc các phe tại Yemen rút quân khỏi cảng Hodeida

18/04/2019 17:23

Hội đồng Bảo an Liên hợp quốc hối thúc Chính phủ Yemen và phiến quân Houthi rút quân khỏi thành phố cảng Hodeida ''càng sớm càng tốt,'' theo thỏa thuận ngừng bắn do Liên hợp quốc bảo trợ.

Lien hop quoc hoi thuc cac phe tai Yemen rut quan khoi cang Hodeida hinh anh 1
Binh sỹ ủng hộ chính phủ Yemen tại thành phố cảng Hodeida. (Nguồn: AFP/TTXVN)

Ngày 17/4, Hội đồng Bảo an Liên hợp quốc hối thúc Chính phủ Yemen và phiến quân Houthi rút quân khỏi thành phố cảng Hodeida “càng sớm càng tốt,” theo thỏa thuận ngừng bắn do Liên hợp quốc bảo trợ mà hai bên đã ký cách đây bốn tháng.

Trong một tuyên bố, Hội đồng Bảo an Liên hợp quốc cũng cho biết sẽ giám sát việc tuân thủ kế hoạch rút quân của các bên tại Yemen trong khi chờ báo cáo của Tổng thư ký Liên hợp quốc Antonio Guterres xem liệu các bên có tuân thủ cam kết trên hay không.

Hội đồng Bảo an Liên hợp quốc bày tỏ lo ngại khi thỏa thuận ngừng bắn vẫn chưa được triển khai tại Yemen dù bốn tháng đã trôi qua. Tuy nhiên, cơ quan này không đưa ra cảnh báo sẽ áp đặt các biện pháp trừng phạt đối với những cá nhân và thực thể cản trở nỗ lực đem lại hòa bình.

Trước đó ngày 15/4, đặc phái viên của Liên hợp quốc về Yemen Martin Griffiths cho biết Chính phủ Yemen và lực lượng Houthi đã nhất trí với kế hoạch cụ thể rút quân khỏi điểm nóng Hodeida sau một thời gian trì hoãn khá lâu dù hiện thời gian rút quân vẫn chưa được công bố.

Việc rút quân đã được nhất trí từ tháng 12/2018 theo thỏa thuận ngừng bắn đạt được ở Thụy Điển, một thỏa thuận với rất nhiều kỳ vọng có thể chấm dứt cuộc chiến kéo dài. Ngày 17/2 vừa qua, Liên hợp quốc đã đưa ra lộ trình cho các bên tham chiến rút quân khỏi thành phố Hodeida và các cảng trong khu vực theo hai giai đoạn nhưng thực tế việc rút quân đã không thể triển khai được từ đó đến nay.

Cảng Hodeida nằm bên bờ Biển Đỏ là cửa ngõ trung chuyển phần lớn hàng cứu trợ cho Yemen. Các quan chức của Liên hợp quốc cho rằng phe Houthi không chịu rút quân như cam kết trong giai đoạn đầu của kế hoạch vì lo ngại các lực lượng thân liên quân do Saudi Arabia dẫn đầu sẽ tranh thủ chiếm khu vực này.

Cuộc chiến ở Yemen đã khiến đất nước Trung Đông này rơi vào cuộc khủng hoảng nhân đạo trầm trọng khiến hàng triệu người phải đối diện với nạn đói./.

Nguồn: vietnamplus.vn

Viết bình luận mới