Lầu Năm Góc điều tra việc điều quân đội chặn người nhập cư trái phép

11/12/2019 06:48

Tổng thanh tra độc lập của Bộ Quốc phòng Mỹ đã gửi thư cho Bộ trưởng Quốc phòng Mark Esper và các quan chức cấp cao Lầu Năm góc, đề nghị hợp tác với cuộc điều tra này.

Lau Nam Goc dieu tra viec dieu quan doi chan nguoi nhap cu trai phep hinh anh 1
Binh sỹ Mỹ tham gia cuộc diễn tập ở Hidalgo của Texas, biên giới Mỹ-Mexico ngày 5/11 vừa qua. (Nguồn: AFP/TTXVN)

Lầu Năm Góc ngày 11/12 thông báo mở cuộc điều tra nội bộ về tính pháp lý của việc Tổng thống Donald Trump điều binh lính đến biên giới để giúp nhà chức trách ngăn làn sóng nhập cư trái phép.

Nhiều nghị sỹ Quốc hội Mỹ đã yêu cầu một cuộc điều tra từ 3 tháng trước về liệu quyết định trên của Tổng thống Trump có vi phạm các quy định nghiêm cấm quân đội tiến hành nhiệm vụ của các lực lượng thực thi pháp luật trong nước.

Tổng thanh tra độc lập của Bộ Quốc phòng Mỹ đã gửi thư cho Bộ trưởng Quốc phòng Mark Esper và các quan chức cấp cao Lầu Năm góc, đề nghị hợp tác với cuộc điều tra này.

Việc số người nhập cư trái phép phần lớn đến từ các nước Trung Mỹ vào Mỹ qua đường Mexico gia tăng đột biến trong những năm qua đã gây ra cuộc khủng hoảng tại biên giới giữa hai nước. Hàng chục nghìn người nhập cư trái phép đang bị giam giữ trong điều kiện sinh hoạt tồi tệ tại các trung tâm giam giữ quá tải.

Theo Lầu Năm Góc, khoảng 3.900 binh sỹ Mỹ và 2.600 thành viên dự bị của lực lượng Vệ binh Quốc gia đã được triển khai tại biên giới Mỹ-Mexico, và Bộ trưởng Esper đã gia hạn nhiệm vụ này tới tháng 9/2020.

Luật Posse Comitatus, một đạo luật ra đời từ thế kỷ 19 nhằm cấm sử dụng binh sỹ Mỹ chống lại dân thường, quy định binh sỹ Mỹ không được quyền khám xét, tạm giữ hay bắt giam dân thường.

Năm ngoái, Mỹ đã lần đầu tiên điều binh sỹ tới biên giới và con số này dự kiến sẽ giảm xuống 2.400 binh sỹ vào cuối năm nay./.

Nguồn: vietnamplus.vn

Viết bình luận mới