Lãnh tụ tối cao Iran sẵn sàng nâng cấp năng lực làm giàu uranium

05/06/2018 09:49

Ngày 4/6, lãnh tụ tối cao Iran, Đại giáo chủ Ali Khamenei thông báo đã ra lệnh thực hiện các bước chuẩn bị để gia tăng năng lực làm giàu uranium nếu thỏa thuận hạt nhân ký kết với các cường quốc sụp đổ sau khi Mỹ đã rút.

Đại giáo chủ Iran Ali Khamenei. (Ảnh: EPA-EFE/TTXVN)


Ông cũng khẳng định sẽ không chấp nhận giới hạn chương trình tên lửa đạn đạo của nước này.

Phát biểu trước đám đông người ủng hộ và được phát sóng truyền hình, Đại giáo chủ Ali Khamenei cho biết, để chuẩn bị cho trường hợp Nga, Trung Quốc và các nước châu Âu ký kết thỏa thuận không thể bảo vệ được lợi ích kinh tế của các nước này với Iran, ông đã ra lệnh cho Cơ quan Nguyên tử Iran sẵn sàng nâng cấp khả năng làm giàu uranium, tuy nhiên vẫn trong khuôn khổ của thỏa thuận hạt nhân kí kết năm 2015, còn được gọi là Kế hoạch hành động chung toàn diện (JCPOA).

Theo đó, các bước chuẩn bị cần phải được sẵn sàng càng sớm càng tốt để một khi tổng thống ra lệnh, hoạt động này có thể bắt đầu ngay ngày hôm sau.

Hiện các nước châu Âu tham gia ký kết JCPOA đang tìm cách cứu vãn thỏa thuận này thông qua việc tìm kiếm các biện pháp nhằm duy trì thương mại với Iran nhằm thuyết phục nước Cộng hòa Hồi giáo không rút khỏi JCPOA.

Theo đó, EU đang cân nhắc đề xuất thiết lập những kênh thanh toán và tín dụng mới cho Iran, gia tăng hợp tác năng lượng và áp dụng luật cho phép các doanh nghiệp EU không phải tuân thủ các biện pháp trừng phạt của Mỹ với Iran.

Các nước châu Âu xem JCPOA có vai trò quan trọng trong ngăn chặn Iran chế tạo được vũ khí hạt nhân.

Sau khi Mỹ rút khỏi JCPOA vào hôm 12/5 vừa qua, Iran tuyên bố sẽ chỉ duy trì thỏa thuận nếu các nước tham gia ký kết còn lại bảo đảm Iran tránh được các biện pháp trừng phạt mới của Mỹ nhằm vào một số lĩnh vực chủ chốt của nền kinh tế như dầu mỏ./.

Nguồn: vietnamplus.vn 

Viết bình luận mới