Lạm phát tại Canada xác lập mức cao kỷ lục mới của 31 năm

19/05/2022 16:07

Tỷ lệ lạm phát tại Canada trong tháng Tư vừa qua đã lập mức cao kỷ lục mới của 31 năm - một diễn biến đáng lo ngại đối với nhiều người lao động, những người có mức lương không theo kịp lạm phát.

 

Chú thích ảnh
Người dân tại một trung tâm thương mại ở Toronto, Canada, ngày 24/6/2020. Ảnh tư liệu: THX/TTXVN

Cơ quan Thống kê Canada cho biết chỉ số giá tiêu dùng ở quốc gia Bắc Mỹ này đã tăng 6,8% trong tháng 4/2022, so với mức 6,7% của tháng trước đó. 

Lạm phát tăng vọt đang gây căng thẳng về tài chính đối với nhiều hộ gia đình. Vào tháng 4/2022, mức lương trung bình theo giờ tăng 3,3% (so với cùng kỳ năm trước), nhưng vẫn thấp hơn nhiều so với lạm phát - có nghĩa là người lao động bình thường đang thấy sức mua của họ giảm, một xu hướng đã xảy ra trong vài tháng trở lại đây.

Các hộ gia đình đã phải trả nhiều hơn gần 10% cho hàng tạp hóa, mức tăng/năm cao nhất kể từ năm 1981. Cơ quan Thống kê Canada lưu ý rằng mức tăng trên diễn ra "trên diện rộng". Trong năm qua, giá mỳ ống đã tăng gần 20%, giá trái cây tươi tăng 10% và giá cà phê tăng khoảng 14%.

Nhà ở là một nguyên nhân gây ra "nỗi đau" lạm phát. Chi phí cho nhà ở tăng 7,4%/năm, mức cao nhất trong gần 4 thập kỷ, một phần là do giá năng lượng dùng để sưởi ấm tăng mạnh, trong khi giá thuê nhà tăng 4,5%.

Các ngân hàng trung ương đang phải đối mặt với một nhiệm vụ khó khăn là đưa lạm phát vào tầm kiểm soát. Lạm phát đã vượt quá phạm vi mục tiêu (được kỳ vọng dao động ở mức 1-3%) của Ngân hàng Trung ương Canada (BoC) trong 13 tháng liên tiếp.

 

Từ đầu năm tới nay, BoC đã hai lần tăng lãi suất chốt - hiện ở mức 1%, từ mức thấp kỷ lục 0,25%. BoC dự định sẽ nhanh chóng tăng lãi suất lên phạm vi "trung lập" - không kích thích nền kinh tế cũng như không kìm hãm nó - dao động từ 2-3%. Các nhà phân tích tài chính dự báo BoC sẽ tăng lãi suất với quy mô nửa điểm phần trăm vào ngày 1/6 tới.

Ông Toni Gravelle, Phó thống đốc BoC cho biết, lãi suất cần được nâng lên trên phạm vi "trung lập" trong một số trường hợp, chẳng hạn như chuỗi cung ứng gặp những khó khăn dai dẳng, hoặc nhu cầu tiêu dùng tăng mạnh khi các biện pháp hạn chế nhằm kiểm soát COVID-19 được nới lỏng. Tuy nhiên, ông cũng đề cập đến những kịch bản mà BoC có thể tạm dừng chu kỳ tăng lãi suất của mình - đó là khi các hộ gia đình gặp căng thẳng về tài chính buộc phải giảm mạnh chi tiêu do chi phí trả nợ tăng cao hoặc khi giá hàng hóa bắt đầu giảm.

Nguồn:baotintuc.vn