Kyodo: Ông Kim Jong-un nhận thức rõ vấn đề công dân Nhật bị bắt cóc

03/06/2018 17:19

Kyodo đưa tin các nguồn tin từ Chính phủ Nhật Bản ngày 3/6 cho biết nhà lãnh đạo Triều Tiên Kim Jong-un đã nói với Ngoại trưởng Mỹ Mike Pompeo trong một cuộc gặp gần đây rằng ông nhận thức rõ vấn đề bắt cóc đối với phía Nhật Bản.

Nhà lãnh đạo Triều Tiên Kim Jong-un. (Ảnh: Yonhap/TTXVN)


Theo các nguồn tin, ông Kim Jong-un đưa ra phát biểu trên khi ông Pompeo nêu bật sự cần thiết phải giải quyết vấn đề công dân Nhật Bản bị Bình Nhưỡng bắt cóc trong những năm 1970 và 1980.

Chính phủ Nhật Bản đang phân tích xem ý định thực sự của ông Kim Jong-un là gì, trong đó liệu ông có đưa ra nhận định cho thấy ông hiểu tầm quan trọng của việc giải quyết vấn đề này hay không.

Đây là lần đầu tiên những trao đổi về vấn đề công dân Nhật Bản bị bắt cóc được đề cập trong cuộc họp trù bị cấp cao giữa Washington và Bình Nhưỡng nhằm chuẩn bị cho hội nghị thượng đỉnh Mỹ-Triều Tiên sắp tới.

Trong khi Triều Tiên luôn khẳng định rằng vấn đề này đã được giải quyết, Tokyo đã yêu cầu Washington nêu ra vấn đề trước thềm hội nghị thượng đỉnh dự kiến diễn ra vào ngày 12/6 tại Singapore này.

Cũng theo các nguồn tin trên, Ngoại trưởng Pompeo lý giải rằng Nhật Bản sẽ mở rộng hỗ trợ kinh tế (đối với Triều Tiên) nếu vấn đề công dân Nhật Bản bị bắt cóc, tên lửa và hạt nhân của Triều Tiên được giải quyết triệt để và quan hệ Nhật Bản-Triều Tiên được bình thường hóa./.

Nguồn:vietnamplus.vn 

Viết bình luận mới