Kỷ lục của hai ứng cử viên Mỹ trong giai đoạn tranh cử nước rút

25/10/2020 07:10

Chiến dịch tranh cử của Tổng thống Mỹ Donald Trump đã có ngày gây quỹ trực tuyến tốt nhất từ trước đến nay và có kế hoạch đầu tư mạnh vào việc mua quảng cáo ở bang Minnesota trong những ngày còn lại của cuộc bầu cử.

Chú thích ảnh
Các hình ảnh về cuộc tranh luận trực tiếp cuối cùng trước bầu cử giữa đương kim Tổng thống Mỹ Donald Trump và ứng viên Tổng thống của đảng Dân chủ Joe Biden tại thành phố Nashville, bang Tennesse tối 22/10/2020 (giờ Mỹ). Ảnh: AFP/TTXVN

Theo phóng viên TTXVN tại Washington, người quản lý chiến dịch tranh cử của ông Trump, Bill Stepien cho biết cuộc vận động trực tuyến ngày 22/10 - thời điểm diễn ra cuộc tranh luận tổng thống cuối cùng giữa Tổng thống Trump và ứng cử viên đảng Dân chủ Joe Biden - tốt hơn bất kỳ ngày gây quỹ trực tuyến nào trong cả hai chiến dịch tranh cử tổng thống của ứng cử viên này vào năm 2016 và năm 2020.

Chiến dịch đã huy động được 26 triệu USD trong những giờ xung quanh cuộc tranh luận tổng thống, thu về số tiền nhiều hơn 30% so với bất kỳ khoảng thời gian 24 giờ trước đó. Ông Stepien cho biết tháng 10 là tháng gây quỹ trực tuyến lớn nhất từ trước đến nay. Với thành quả này, chiến dịch tranh cử của ông Trump sẽ chi một khoản tiền cho việc mua một quảng cáo lớn ở Minnesota - bang mà chưa có ứng cử viên tổng thống nào của đảng Cộng hòa giành được chiến thắng trong các cuộc bầu cử kể từ năm 1972.

Tổng thống Trump đã thất bại trong việc giành được Minnesota vào năm 2016 khi chỉ kém đối thủ 44.000 phiếu bầu mặc dù chiến dịch tranh cử của ông khi đó đã không tiến hành bất kỳ hoạt động vận động tranh cử hoặc chi tiêu cho các quảng cáo tranh cử ở bang này. Trong cuộc đua vào Nhà Trắng năm nay, chiến dịch của ông Trump cho biết đã bố trí 60 nhân viên vận động tranh cử tại Minnesota.

Chiến dịch cho biết quảng cáo sẽ được phát sóng tại Minnesota bắt đầu vào tuần tới, thời điểm Phó Tổng thống Pence tiến hành một số hoạt động vận động tranh cử tại bang.

Theo RealClearPolitics, ứng cử viên đảng Dân chủ Joe Biden hiện vượt qua Tổng thống Trump với cách biệt 6 điểm trong thống kê về tỷ lệ ủng hộ trung bình của cử tri tại Minnesota.

Trong bối cảnh chỉ còn hơn 1 tuần nữa đến ngày bầu cử chính thức, chiến dịch tranh cử của ông Joe Biden đã chi nhiều tiền cho quảng cáo truyền hình và kỹ thuật số hơn bất kỳ ứng cử viên tổng thống nào khác trong lịch sử Mỹ.

Theo dữ liệu từ công ty phi đảng phái Advertising Analytics, chiến dịch của ông Biden đã chi hơn 582 triệu USD cho quảng cáo trên truyền hình kể từ khi bắt đầu cuộc chạy đua tranh cử vào Nhà Trắng vào năm ngoái. Chỉ trong tuần trước, chiến dịch của ông Biden đã chi 45 triệu USD cho việc phát sóng quảng cáo trên truyền hình. Số tiền trên vượt qua số tiền mà cựu Thị trưởng thành phố New York Michael Bloomberg, người đã chi rất nhiều trong cuộc bầu cử sơ bộ của đảng Dân chủ, cũng như vượt qua Tổng thống Trump, người đã chi 342 triệu USD trong hai năm qua.

Chiến dịch của ông Biden dự kiến sẽ chi thêm 57 triệu USD quảng cáo truyền hình trong 10 ngày cuối cùng trước khi cuộc bầu cử chính thức diễn ra.

Chiến dịch của hai ứng cử viên đã chi 160 triệu USD cho quảng cáo truyền hình và kỹ thuật số chỉ trong bảy ngày qua. Dữ liệu của Advertising Analytics cũng cho thấy ông Trump chi nhiều hơn ông Biden cho quảng cáo trên các nền tảng Facebook và Google (14 triệu USD so với 12,7 triệu USD).

Theo số liệu của Wesleyan Media Project, hai ứng cử viên và các nhóm ủng hộ đã "chạy" hơn 100.000 quảng cáo mỗi tuần kể từ đầu tháng 10. Tổng thống Mỹ và ứng cử viên đảng Dân chủ đã phát sóng nhiều quảng cáo nhất ở các thị trường truyền thông như các thành phố Phoenix (bang Arizona), Charlotte (Bắc Carolina) và Des Moines (Iowa), những thành phố trung tâm của ba bang dao động mà ông Trump đã giành được vào năm 2016.

Mức chi tiêu kỷ lục về truyền hình trong chiến dịch của ông Biden được đưa ra khi các nhà quan sát kỳ vọng chiến dịch năm 2020 đạt tổng chi tiêu gần 11 tỷ USD. Theo số liệu của Trung tâm Phản ứng chính trị (The Center for Responsive Politics), các ứng cử viên chạy đua vào vị trí tổng thống, Thượng viện và Hạ viện đã chi 7,2 tỷ USD cho đến cuối tháng 9/2020, và dự kiến sẽ lên tới 10,8 tỷ USD cho toàn bộ cuộc đua ở tất cả các vị trí tranh cử, mức chi cao hơn khoảng 50% so với tổng mức chi của các cuộc bầu cử vào năm 2016.

Nguồn: baotintuc.vn