Kinh tế Anh có thể phục hồi nhờ sự rõ nét của kịch bản Brexit

07/01/2020 16:51

Sự phục hồi khiêm tốn về số việc làm mới tạo ra là tín hiệu khác cho thấy điều kiện kinh doanh tại Anh có xu hướng tốt lên trong những tháng tới.

Kinh te Anh co the phuc hoi nho su ro net cua kich ban Brexit hinh anh 1
Đồng 50 bảng Anh. (Nguồn: AFP/TTXVN)

Nền kinh tế Anh dường như đang sẵn sàng cho sự hồi phục trong những tháng đầu năm 2020 khi kịch bản Brexit đã rõ ràng hơn, sau khi đảng bảo thủ của Thủ tướng Boris Johnson giành chiến thắng thuyết phục trong cuộc tổng tuyển cử hồi tháng 12/2019.

Báo cáo đánh giá hàng tháng về điều kiện kinh doanh do công ty thông tin tài chính IHS Markit và Viện cung ứng Chartered Institute of Procurement & Supply (CIPS) công bố cho thấy ngành dịch vụ của Anh giữ ổn định trong tháng 12/2019, giữa bối cảnh lượng đơn hàng tăng và chỉ số lạc quan tăng lên mức cao nhất 15 tháng.

Chỉ số nhà quản lý mua hàng (PMI) trong lĩnh vực dịch vụ đã tăng từ mức 49,3 điểm trong tháng 11/2019 lên 50 điểm trong tháng 12/2019.

Mặc dù chỉ số này chỉ nằm ở mức phân định giữa tăng trưởng và suy giảm, song sự lạc quan cải thiện báo hiệu triển vọng sáng sủa cho nền kinh tế Xứ sở sương mù,” khi mà lĩnh vực dịch vụ chiếm khoảng 80% nền kinh tế Anh.

Sự phục hồi khiêm tốn về số việc làm mới tạo ra cũng là tín hiệu khác cho thấy điều kiện kinh doanh tại Anh có xu hướng tốt lên trong những tháng tới.

Ông Tim Moore, Phó Giám đốc Kinh tế của IHS Markit, cho biết tâm lý của các doanh nghiệp được cải thiện khi kịch bản Brexit trở nên rõ nét hơn và bối cảnh chính trị cũng dễ dự đoán hơn.

Thủ tướng Johnson đã giành chiến thắng áp đảo trong cuộc tổng tuyển cử diễn ra vào ngày 12/12/2019, một kết quả cho phép ông phá vỡ thế bế tắc chính trị suốt ba năm qua và có thể đưa nước Anh ra khỏi Liên minh châu Âu (EU), hay còn gọi là Brexit, vào ngày 31/1/2020 như dự kiến.

Anh sẽ vẫn nằm lại trong các thỏa thuận kinh tế của EU, bao gồm việc miến thuế cho thị trường chung và liên minh hải quan cho đến cuối năm 2020.

Trong thời gian đó, ông Johnson hy vọng sẽ ký kết một thỏa thuận thương mại toàn diện với EU.

Mặc dù tham vọng đó được nhiều chuyên gia đánh giá là quá lạc quan, nhưng kết quả bầu cử trên ít nhất đã mang lại sự rõ nét về tương lai trước mắt của nước Anh./.

Nguồn: vietnamplus.vn

Viết bình luận mới