Kế hoạch mở cửa biên giới của Australia không phụ thuộc lộ trình tiêm vaccine

14/04/2021 10:09

Theo phóng viên TTXVN tại Sydney, Bộ trưởng Y tế Australia Greg Hunt cho biết quốc gia này sẽ không sớm mở cửa với thế giới bên ngoài, ngay cả trong trường hợp hoạt động tiêm phòng vaccine ngừa bệnh viêm đường hô hấp cấp COVID-19 đã được phổ cập toàn quốc.

Chú thích ảnh
Hành khách xếp hàng chờ làm thủ tục tại sân bay Sydney, Australia. Ảnh: AFP/ TTXVN

Phát biểu tại cuộc họp báo ngày 13/4, Bộ trưởng Hunt nêu rõ việc đóng cửa biên giới quốc gia có thể kéo dài hơn so với dự kiến vào tháng 10/2021, theo thời điểm hoàn tất lộ trình tiêm phòng vaccine cho toàn dân và chưa thể xác định thời điểm cụ thể.

Biên giới quốc gia của Australia đã bị đóng cửa kể từ tháng 3/2020 và sẽ kéo dài ít nhất là đến giữa tháng 6/2021. Hiện khoảng 36.000 người dân Australia đang bị mắc kẹt ở nước ngoài, do các giới hạn về số lượng người hồi hương và không gian cách ly bắt buộc bố trí trong nước.

Mặc dù Chính phủ Australia đã họp bàn rất nhiều lần về lộ trình mở cửa biên giới quốc gia, cũng như tìm kiếm khả năng thiết lập các “hành lang đi lại” cùng một số quốc gia an toàn với dịch bệnh COVID-19, nhưng đến nay nước này mới chỉ cho phép duy nhất công dân New Zealand được nhập cảnh tự do, miễn trừ cách ly từ tháng 10 năm ngoái.

Bộ trưởng Y tế Australia nhấn mạnh bất kể vaccine sớm được phổ cập rộng rãi, việc mở cửa biên giới quốc gia vẫn cần phải xem xét một loạt các yếu tố khác nhau, như sự lây truyền, thời hạn bảo vệ của vaccine đối với người được tiêm và tác động toàn cầu.

Trước đó, Hãng hàng không Qantas của Australia bất ngờ công bố kế hoạch nối lại các đường bay quốc tế, kể từ tháng 10 tới. Những chặng bay được bán vé bao gồm các điểm đến như London (Anh), Mỹ, Hong Kong (Trung Quốc), Singapore và Nhật Bản, với điều kiện bắt buộc là khách hàng phải được tiêm phòng vaccine ngừa COVID-19 trước khi lên máy bay.

Bất chấp việc chính phủ phủ nhận sẽ sớm mở cửa biên giới quốc gia, Qantas vẫn tỏ ra lạc quan về kế hoạch các chuyến bay quốc tế sẽ sớm được nối lại trước mùa lễ Giáng sinh năm nay.

Nguồn: baotintuc.vn