Israel và Hàn Quốc ký nhiều thỏa thuận hợp tác song phương

18/07/2019 11:05

Israel và Hàn Quốc ký một loạt thỏa thuận về hợp tác học thuật, bao gồm nghiên cứu và hợp tác chung trong các lĩnh vực đổi mới, khởi nghiệp và công nghệ nano, các chương trình trao đổi sinh viên.

Israel va Han Quoc ky nhieu thoa thuan hop tac song phuong hinh anh 1
Tổng thống Israel Reuven Rivlin (trái) và Tổng thống Hàn Quốc Moon Jae-in. (Nguồn: timesofisrael.com)

Ngày 17/7, văn phòng Tổng thống Israel thông báo Tổng thống nước này Reuven Rivlin đã ký nhiều thỏa thuận hợp tác với Hàn Quốc trong bối cảnh hai bên đạt được tiến triển trong đàm phán thỏa thuận tự do thương mại (FTA) song phương.

Ông Rivlin đã tới Hàn Quốc ngày 13/7 trong chuyến thăm 5 ngày tới quốc gia này.

Tổng thống Israel đã tham dự lễ ký một loạt thỏa thuận về hợp tác học thuật, bao gồm nghiên cứu và hợp tác chung trong các lĩnh vực đổi mới, khởi nghiệp và công nghệ nano, cũng như các chương trình trao đổi sinh viên.

Trước đó, ngày 15/7, Tổng thống Israel và người đồng cấp Hàn Quốc Moon Jae-in cũng kêu gọi tiến tới ký kết FTA song phương tại một hội nghị kinh doanh với sự tham dự của các doanh nhân cao cấp hai nước.

Trong một tuyên bố, Bộ trưởng Thương mại Hàn Quốc Yoo Myung-hee nhấn mạnh một thỏa thuận tự do thương mại song phương sau khi ký kết sẽ giúp hai bên mở rộng đáng kể quan hệ hợp tác và thị trường đồng thời thúc đẩy phát triển nhiều lĩnh vực.

Đây là chuyến thăm đầu tiên của một Tổng thống Israel tới Hàn Quốc sau chuyến thăm của cựu Tổng thống Shimon Peres hồi năm 2010.

Hai bên đã khởi động đàm phán FTA cách đây 4 năm. Một quan chức Bộ Ngoại giao Israel giấu tên cho biết hai nước đang trong "các giai đoạn cuối cùng" của việc hoàn tất thỏa thuận và Thủ tướng Israel Benjamin Netanyahu có thể tới Seoul để ký thỏa thuận này "trong vài tuần tới"./.

Nguồn: vietnamplus.vn

Viết bình luận mới