Iraq: Người biểu tình kiểm soát cây cầu thứ ba tại Baghdad

18/11/2019 09:07

Lực lượng an ninh Iraq đã sử dụng hơi cay và lựu đạn gây choáng để ngăn người biểu tình vượt qua cây cầu Ahrar ở trung tâm Baghdad.

Iraq: Nguoi bieu tinh kiem soat cay cau thu ba tai Baghdad hinh anh 1
Người biểu tình phản đối chính phủ Iraq tràn vào cây cầu al-Sinek để tiến vào vùng Xanh ở thủ đô Baghdad ngày 17/11/2019. (Ảnh: AFP/TTXVN)

Theo phóng viên TTXVN tại khu vực Trung Đông, ngày 17/11, người biểu tình Iraq đã giành lại quyền kiểm soát cây cầu thứ ba dẫn tới Vùng Xanh tại thủ đô Baghdad trong làn sóng biểu tình chống chính phủ lớn nhất tại nước này trong nhiều thập kỷ qua.

Lực lượng an ninh Iraq đã sử dụng hơi cay và lựu đạn gây choáng để ngăn người biểu tình vượt qua cây cầu Ahrar ở trung tâm Baghdad, một phần trong nỗ lực kéo dài nhiều tuần qua nhằm cản trở giao thông và tiến tới Vùng Xanh, nơi có nhiều cơ quan chính phủ và đại sứ quán nước ngoài.

Trước đó, hôm 16/11, người biểu tình đã tái chiếm một phần cây cầu Sinak ở gần đó và một tòa nhà cao tầng ở Baghdad, nơi lực lượng an ninh đã đẩy lùi họ khỏi đây vào tuần trước. Người biểu tình cũng đã chiếm được cây cầu Jamhuriya kể từ ngày 25/10.

Trong khi đó, cùng ngày 17/11, Tư lệnh lực lượng Tổ chức Hiệp ước Bắc Đại Tây Dương (NATO) tại Iraq, Thiếu tướng Dany Fortin, người chuẩn bị kết thúc nhiệm vụ một năm tại đây, cho biết tình trạng bạo lực liên quan tới làn sóng biểu tình chống chính phủ tại Iraq là một "thảm kịch tồi tệ," đồng thời kêu gọi chính phủ Iraq kiềm chế.

Hơn 330 người đã thiệt mạng kể từ khi bắt đầu làn sóng biểu tình tại Baghdad và miền nam Iraq vào đầu tháng 10.

Người biểu tình yêu cầu chính phủ từ chức và thay thế giới lãnh đạo bị coi là tham nhũng và bị chi phối bởi nước ngoài.

Trong một diễn biến khác, nguồn tin Bộ Nội vụ Iraq ngày 17/11 cho biết, khu vực Vùng Xanh được bảo vệ nghiêm ngặt tại trung tâm thủ đô Baghdad đã bị 2 quả rocket đánh trúng, song chưa ghi nhận trường hợp thương vong nào.

Theo nguồn tin, vụ tấn công xảy ra trong đêm khi một quả rocket rơi xuống bờ sông Tigris bên rìa khu vực Vùng Xanh, trong khi một quả khác đánh trúng vòng ngoài của khu vực này.

Đáng chú ý, vụ việc diễn ra trong bối cảnh hàng nghìn người biểu tình tiếp tục tập trung tại Quảng trường Tahrir và gần Quảng trường al-Khalani nhằm yêu cầu chính phủ Iraq cải cách triệt để, chống tham nhũng và cải thiện các dịch vụ công.

Thời gian gần đây, khu vực Vùng Xanh thường trở thành mục tiêu của các vụ tấn công bằng rocket.

Khu vực rộng khoảng 10km2 này nằm bên bờ Tây sông Tigris và là nơi đặt trụ sở nhiều Đại sứ quán và một số văn phòng chính phủ Iraq./.

Nguồn: vietnamplus.vn

Viết bình luận mới