Iran công bố tên lửa đạn đạo tầm ngắn thế hệ mới Fateh Mobin

14/08/2018 17:31

Ngày 13/8, hãng thông tấn Tasnim của Iran đưa tin Bộ trưởng Quốc phòng nước này, Chuẩn tướng Amir Hatami đã công bố loại tên lửa đạn đạo tầm ngắn thế hệ mới Fateh Mobin.

Iran công bố tên lửa đạn đạo thế hệ mới. (Nguồn: HispanTV)


Chuẩn tướng Hatami nêu rõ: "Chúng tôi sẽ không tiếc công sức để tăng cường năng lực tên lửa của đất nước, và chắc chắn sẽ tăng cường sức mạnh tên lửa mỗi ngày." 

Ông nhấn mạnh Fateh Mobin là thế hệ tên lửa mới, được chế tạo hoàn toàn trong nước, có tốc độ nhanh, các radar khó phát hiện, một loại tên lửa chiến thuật và có thể tự tìm mục tiêu một cách chính xác. 

Chuẩn tướng Hatami cũng nhấn mạnh "Sức ép và cuộc chiến tranh tâm lý nhằm vào Iran càng dữ dội thì quyết tâm của chúng tôi tăng cường sức mạnh quốc phòng về mọi mặt càng lớn."

Hồi tháng trước, hãng thông tấn Kuwait (KUNA) dẫn thông báo của nhà chức trách Iran cho biết Tehran đã đưa vào hoạt động một dây chuyền sản xuất tên lửa không đối không tầm trung nội địa mang tên Fakour, vốn đã được tiến hành thử nghiệm thành công hồi năm ngoái. 

Thông báo dẫn tuyên bố của ông Hatami, cho hay nhiều nước chỉ nhập khẩu công nghệ, nhưng không thể cải tiến công nghệ để chế tạo ra phiên bản mới của loại tên lửa này căn cứ theo nhu cầu của họ. Tuy nhiên, Iran lại là một nhà sản xuất tên lửa có đủ năng lực để làm được như vậy.

Chương trình tên lửa của Iran là nguyên nhân chủ yếu gây ra sự căng thẳng giữa nước này và các cường quốc trên thế giới, đặc biệt là Mỹ. Tuy nhiên, chương trình này lại được Tehran coi là yếu tố sống còn đối với hệ thống quốc phòng của nước này trong bối cảnh tình hình an ninh trong khu vực bất ổn. 

Để ngăn chặn chương trình trên, Tổng thống Mỹ Donald Trump sau khi rút khỏi thỏa thuận hạt nhân Iran ký năm 2015, đã kêu gọi các cường quốc thông qua thỏa thuận mới nhằm hạn chế năng lực tên lửa và ảnh hưởng của Tehran trong khu vực./.

Nguồn: vietnamplus.vn

Viết bình luận mới