Indonesia thúc đẩy các biện pháp cải thiện giao thông ở thủ đô Jakarta

14/02/2019 14:10

Theo phóng viên TTXVN tại Jakarta, Tổng thống Indonesia Joko Widodo mới đây đã chỉ đạo Phó Tổng thống Jusuf Kall chịu trách nhiệm thúc đẩy các biện pháp nhằm giảm tắc nghẽn giao thông ở thủ đô bằng cách tích hợp tất cả các phương thức giao thông công cộng.

Tắc đường ở Jakarta. (Nguồn: Time Magazine)


Mục tiêu của Tổng thống Joko Widodo là thúc đẩy hơn nữa giao thông công cộng thay cho xe riêng trong bối cảnh số lượng các phương tiện giao thông cá nhân đã phát triển vượt xa so với khả năng đáp ứng của đường sá. Ông cũng chỉ ra một trở ngại lớn trong việc tích hợp các phương thức vận chuyển công cộng là có quá nhiều bên liên quan khác nhau và làm thế nào để dung hòa, điều tiết các cơ quan này mà không để xảy ra xung đột, lợi ích và chính sách. 

Tổng thống Joko Widodo cũng đã chỉ đạo các Bộ ngành liên quan tổng hợp ý kiến của các nhà hoạch định chính sách và sớm báo cáo chính phủ để triển khai. Động thái này cho thấy Chính phủ Indonesia quyết tâm thực hiện nhiệm vụ cải thiện giao thông thủ đô và đây cũng là cách để đương kim tổng thống tạo ấn tượng với cử tri trong cuộc bầu cử tổng thống sẽ diễn ra vào tháng 4 tới.

Trên thực tế, Jakarta chưa bao giờ xây dựng một kế hoạch tổng thể bao quát về giao thông công cộng. Các hãng giao thông công cộng như xe buýt Transjakarta, xe lửa, tàu điện ngầm và đường sắt trên cao đều có kế hoạch riêng, thiếu sự kết nối. Sự phối hợp giữa chính quyền thành phố Jakarta với các thành phố vệ tinh như Bekasi và Tangerang còn yếu kém. 

Trong những năm tới, Jakarta dự kiến sẽ xây dựng thêm 13 tuyến đường mới. Hồi tháng trước, người đứng đầu cơ quan Giao thông vận tải Jakarta cho biết năm 2019, giao thông của thủ đô sẽ có nhiều biến chuyển. Dự kiến, hai hệ thống giao thông gồm tàu điện ngầm và đường sắt trên cao (LRT) sẽ bắt đầu đi vào hoạt động, phục vụ công chúng và được kỳ vọng sẽ góp phần làm giảm tắc nghẽn giao thông. Cơ quan Giao thông vận tải các thành phố vệ tinh của thủ đô Jakarta cũng tuyên bố năm nay với sự khởi đầu của tàu điện ngầm, đường sắt trên cao và hệ thống tích hợp điện tử, giao thông Jakarta sẽ được cải thiện rõ rệt. 

Cơ quan Giao thông vận tải các thành phố vệ tinh của thủ đô Jakarta cho biết tàu điện ngầm sẽ đóng vai trò là xương sống của giao thông vận tải, trong khi các hệ thống khác bao gồm xe lửa, đường sắt trên cao và xe buýt Transjakarta sẽ đóng vai trò hỗ trợ. Cùng với đó, các phương thức vận chuyển cũ sẽ được điều chỉnh để tránh chồng chéo với các dịch vụ mới. Các phương thức vận tải nhỏ hơn sẽ đóng vai trò là phương tiện giao thông công cộng đầu-cuối, kết nối các khu dân cư với các nhà ga. Cơ quan Giao thông vận tải các thành phố vệ tinh của thủ đô Jakarta đang cố gắng đảm bảo tất cả các phương thức vận tải công cộng áp dụng cùng một hệ thống bán vé điện tử để thực hiện chính sách tích hợp.

Để có thể thay đổi được thói quen của người dân trong việc chuyển đổi từ việc sử dụng xe cá nhân sang sử dụng phương tiện giao thông công cộng, chính quyền thành phố đang tập trung đầu tư phát triển hạ tầng giao thông, áp dụng các giải pháp cấm phương tiện cá nhân tại một số tuyến đường ở nội đô (thủ đô Jakarta đang áp dụng việc lưu thông biển số xe ô tô chẵn-lẻ ở một số tuyến đường nội đô). 

Tuy nhiên, giải pháp này cũng như việc áp dụng thu phí điện tử được cho là không thể áp dụng lâu dài vì vậy Jakarta có thể sẽ phải hạn chế việc người dân sử dụng phương tiện cá nhân như biện pháp mà Singapore đang làm hiện nay là hạn chế mỗi cá nhân không được đăng ký sở hữu quá 2 xe ô tô bằng việc áp đặt những mức thuế, phí cao. Cùng với đó, Jakarta cũng đang áp dụng mô hình điểm đón giao thông tại các khu dân cư và hy vọng đến năm 2029 mô hình này sẽ xuất hiện tại 60% khu dân cư trên thành phố từ mức 30% hiện tại. Ngoài ra, Jakarta cũng đang tích cực phát triển mạng lưới giao thông công cộng với mục tiêu đáp ứng 80% nhu cầu đi lại của người dân thành phố và các khu vực lân cận so với mức 30% hiện tại.

Hiện điều kiện giao thông ở Jakarta và các thành phố vệ tinh đã bắt đầu được cải thiện, đối với các tuyến xe buýt nội đô, mỗi lộ trình không quá một giờ và thành phố đang cố gắng từng bước để hiện đại hóa hệ thống giao thông. Indonesia kỳ vọng đến năm 2029 sẽ thực hiện được mục tiêu của mình về giải pháp giao thông đô thị./.

Nguồn: vietnamplus.vn

Viết bình luận mới