Indonesia, Malaysia tăng cường hợp tác ứng phó dịch COVID-19

19/10/2021 14:17

Chính phủ Indonesia và Chính phủ Malaysia có kế hoạch hợp tác ứng phó với đại dịch COVID-19, trong đó có việc công nhận chứng chỉ tiêm chủng lẫn nhau và thiết lập các phòng xét nghiệm PCR.

 

Chú thích ảnh
Tiêm vaccine ngừa COVID-19 của Moderna cho người dân tại Banda Aceh, Indonesia ngày 7/9/2021. Ảnh: AFP/TTXVN
 

Ngày 18/10, trong thông cáo chung cùng người đồng cấp Malaysia Saifuddin Abdullah, Ngoại trưởng Indonesia Retno Marsudi cho biết hai bên nhất trí rằng tất cả các loại vaccine có tên trong danh sách sử dụng khẩn cấp (EUL) của Tổ chức Y tế Thế giới (WHO) cần được đối xử bình đẳng và không phân biệt đối xử.

Do vậy, hai bên đã thảo luận về tầm quan trọng của việc công nhận chứng chỉ vaccine của nhau. Trong khi đó, việc thiết lập các phòng xét nghiệm PCR nhằm giảm sai sót xét nghiệm cũng như nguy cơ lây lan COVID-19.

Về phần mình, Ngoại trưởng Abdullah cho biết hai nước đã nhất trí công nhận chứng chỉ tiêm chủng vaccine ngừa COVID-19 của nhau thông qua việc đồng bộ hóa kho dữ liệu.

Theo ông Abdullah, cả hai bên đều nhất trí cần công nhận chứng chỉ tiêm chủng của nhau càng sớm càng tốt. Hiện đã có cơ sở cho việc này, ở Malaysia có ứng dụng MySejahtera, còn ở Indonesia là ứng dụng PeduliLindungi.

Nguồn:baotintuc.vn