Indonesia kêu gọi D8 đóng vai trò đưa thế giới thoát khỏi đại dịch và phục hồi nền kinh tế

09/04/2021 08:12

Ngày 8/4, Tổng thống Indonesia Joko Widodo đã kêu gọi các nước thành viên Nhóm các nước có dân số Hồi giáo lớn (D8) đóng vai trò quan trọng trong nỗ lực "giải phóng" thế giới thoát khỏi đại dịch COVID-19 và phục hồi nền kinh tế, một trong số đó là thông qua tăng cường năng lực sản xuất vaccine ngừa COVID-19.

Chú thích ảnh
Tổng thống Indonesia Joko Widodo. Ảnh: AFP/TTXVN

Theo phóng viên TTXVN tại Jakarta, phát biểu tại Hội nghị thượng đỉnh Nhóm D8, Tổng thống Joko Widodo cảnh báo sự gia tăng chủ nghĩa dân tộc vaccine trong bối cảnh nỗ lực thúc đẩy khả năng tiếp cận vaccine bình đẳng và giá cả phải chăng cho tất cả các quốc gia trên thế giới. Điều này đồng nghĩa thế giới phải có khả năng tăng năng lực sản xuất và sẽ không có bất kỳ hạn chế nào đối với việc sản xuất và phân phối vaccine. Trong bối cảnh đó, D8 có thể đóng vai trò cung cấp năng lực sản xuất của mình để thúc đẩy khả năng tiếp cận vaccine bình đẳng và khuyến khích chuyển giao công nghệ.  

Ông Joko Widodo cũng cho biết ngoài năng lực sản xuất vaccine, Indonesia cũng khuyến khích vai trò của D8 trong nỗ lực phục hồi nền kinh tế toàn cầu với tiềm năng thương mại nội khối hơn 1,5 tỷ USD. Các cơ sở thương mại nội khối trong phạm vi của D8 cần được khuyến khích, các rào cản thương mại phải được giảm bớt. Việc tăng cường thương mại nội khối giữa các nước thành viên D8 sẽ là động lực thúc đẩy phát triển kinh tế. Bên cạnh đó, sự phát triển của công nghệ số, trí tuệ nhân tạo cũng được nâng lên là những ngành cần phát triển. Đặc biệt, trong bối cảnh diễn ra cuộc Cách mạng công nghiệp lần thứ 4, D8 cần để tận dụng khả năng thích ứng với sự thay đổi của thế giới công nghệ thông tin và truyền thông.

Tổng thống Indonesia cũng nhấn mạnh tầm quan trọng của việc đầu tư vào thế hệ trẻ, nơi lợi thế nhân khẩu học của D8 là văn minh với 333 triệu người trẻ, tương đương khoảng 27,3% tổng dân số. Con số này cao hơn nhiều so với số lượng thanh niên ở các nước G7 (khoảng 135 triệu người, khoảng 17,3% tổng dân số). Do vậy, các nước D8 cần tiếp tục khuyến khích đổi mới sáng tạo và tận dụng lợi thế là những quốc gia có đa số người Hồi giáo để phát triển ngành công nghiệp khởi nghiệp dựa trên luật Hồi giáo Sharia.

D8 bao gồm các nước Iran, Bangladesh, Nigeria, Malaysia, Pakistan, Indonesia, Thổ Nhĩ Kỳ và Ai Cập. Chủ đề của Hội nghị thượng đỉnh D8 lần thứ 10 năm nay là "Quan hệ đối tác vì một thế giới biến đổi: Khai thác sức mạnh của thanh niên và công nghệ".

Nguồn: baotintuc.vn