Hội đồng Bảo an Liên hợp quốc thông qua Tuyên bố Chủ tịch về tình hình Varosha

25/07/2021 08:45

Hội đồng Bảo an Liên hợp quốc (HĐBA LHQ) ngày 25/7 đã thông qua bằng đồng thuận Tuyên bố Chủ tịch về tình hình Varosha.

Chú thích ảnh
Quang cảnh phiên họp HĐBA LHQ ngày 16/7/2021. Ảnh: Hữu Thanh/Pv TTXVN tại New York

Theo phóng viên TTXVN tại LHQ, tuyên bố S/PRST/2021/13 tái khẳng định hiện trạng Varosha theo các nghị quyết đã có của HĐBA LHQ, không chấp nhận bất cứ ai, ngoại trừ người dân tại đây, định cư ở khu vực này, cũng như các hành động đi ngược lại các nghị quyết của HĐBA LHQ.

Tuyên bố lên án thông báo ngày 20/7 về việc mở cửa thêm khu vực Varosha, lấy làm tiếc rằng hành động đơn phương này đi ngược lại các nghị quyết, quyết định của HĐBA LHQ và kêu gọi các bên liên quan đảo ngược các hành động đã và đang diễn ra tại Varosha kể từ tháng 10/2020

Tuyên bố cũng nhấn mạnh sự cần thiết phải tôn trọng, thực hiện các nghị quyết của HĐBA LHQ và tái khẳng định cam kết tìm kiếm giải pháp toàn diện, bền vững, công bằng, phù hợp với nguyện vọng của người Cyprus, trên cơ sở giải pháp 2 miền, 2 cộng đồng, bình đẳng về chính trị, phù hợp với các nghị quyết của HĐBA LHQ. Nghị quyết cũng ủng hộ các nỗ lực của Tổng Thư ký LHQ.

Varosha từng là khu nghỉ dưỡng nổi tiếng của Cyprus nhưng đã bị đóng cửa và trở thành “thành phố ma” sau khi Cyprus bị chia cắt năm 1974. Về pháp lý, Cộng hòa Cyprus có chủ quyền đối với khu vực này nhưng trên thực tế Varosha hiện thuộc vùng kiểm soát của Bắc Cyprus. Ngày 6/10/2020, Bắc Cyprus và Thổ Nhĩ Kỳ cùng ra tuyên bố sẽ mở lại thành phố Varosha sau 46 năm đóng cửa và ngày 20/7 vừa qua cùng ra tuyên bố mở cửa thêm một số khu vực tại Varosha. Tuyên bố này gặp phải sự phản đối của CH Cyprus và cộng đồng quốc tế. LHQ đã triển khai Phái bộ gìn giữ hòa bình tại Cyprus (UNFICYP) từ năm 1964, trong đó có nhiệm vụ theo dõi và báo cáo về tình hình ở đây, bao gồm cả tại Varosha.

Nguồn: baotintuc.vn