Hàn Quốc, Mỹ tuyên bố tiếp tục tập trận dù Triều Tiên phản đối

10/08/2019 06:22

Trong bối cảnh Triều Tiên liên tục tiến hành các vụ thử vũ khí, Hàn Quốc và Mỹ khẳng định các cuộc tập trân chung giữa hai nước vẫn sẽ tiếp tục diễn ra, bất chấp sự phản đối từ Bình Nhưỡng.

Han Quoc, My tuyen bo tiep tuc tap tran du Trieu Tien phan doi hinh anh 1
Bộ trưởng Quốc phòng Hàn Quốc Jeong Kyeong-doo và người đồng cấp Mỹ Mark Esper. (Ảnh: Yonhap/ TTXVN)

Hội đồng Tham mưu trưởng liên quân Hàn Quốc (JCS) ngày 10/8, cho biết nước này và Mỹ dự kiến vẫn sẽ tiến hành cuộc tập trận quân sự chung từ ngày 11/8, bất chấp sự phản đối mạnh mẽ từ phía Triều Tiên.

Theo phóng viên TTXVN tại Seoul, chương trình "Huấn luyện chỉ huy kết hợp" trên máy tính sẽ được tiến hành trong 10 ngày, nhằm mục đích chuẩn bị cho quân đội hai nước trong quá trình chuyển giao quyền chỉ huy hoạt động thời chiến (OPCON) từ Washington cho Seoul, đồng thời nâng cao khả năng sẵn sàng chiến đấu mạnh mẽ.

Cuộc tập trận này diễn ra sau "khóa đào tạo quản lý khủng hoảng" kéo dài 4 ngày từ ngày 5/8. Cả Hàn Quốc và Mỹ đều không chính thức tuyên bố việc tiến hành hoạt động chuẩn bị này. Cuộc tập trận từ ngày 11/8 thay thế cho cuộc tập trận "Người bảo vệ tự do Ulchi" trước đây thường diễn ra vào mùa Hè. Khác với những lần tập trận trước đây, Hàn Quốc và Mỹ lần này đã không nêu tên cụ thể cuộc tập trận.

Nhiều người cho là cuộc tập trận này mang tên "Đồng Minh 19-2", một cái tên tương tự cuộc tập trận mang tên Đồng Minh được tiến hành hồi tháng 3 năm nay. Đây rõ ràng là quyết định hướng tới Triều Tiên, nước đã nhiều lần cảnh báo về việc tập trận chung giữa Hàn Quốc và Mỹ khi gọi đây là các cuộc diễn tập xâm lược. Tháng trước, Triều Tiên tuyên bố việc Mỹ-Hàn thúc đẩy cuộc tập trận tiếp theo sẽ ảnh hưởng tiêu cực đến nỗ lực đàm phán hạt nhân ở cấp chuyên viên giữa Bình Nhưỡng và Washington.

Trong 3 tuần qua, Triều Tiên đã tiến hành 5 cuộc thử vũ khí lớn, trong đó có vụ bắn hai vật thể tầm ngắn xuống biển Nhật Bản sớm 10/8. Phía Hàn Quốc xác định 2 vật thể này là các tên lửa tầm ngắn. Trước đó, trong một lá thư gửi Tổng thống Mỹ Donald Trump, nhà lãnh đạo Triều Tiên Kim Jong-un đã bày tỏ sự không hài lòng với các cuộc tập trận Mỹ-Hàn./.

Nguồn: vietnamplus.vn

Viết bình luận mới