Haiti có Thủ tướng thứ 3 trong hai năm cầm quyền của Tổng thống Moise

11/04/2019 07:17

Tổng thống Haiti Jovenel Moise khẳng định ông Jean-Michel Lapin sẽ giữ chức vụ Thủ tướng của nước này, chỉ vài tuần sau khi Quốc hội bãi nhiệm chính phủ của thủ tướng tiền nhiệm.

Haiti co Thu tuong thu 3 trong hai nam cam quyen cua Tong thong Moise hinh anh 1
Ông Jean-Michel Lapin tại thủ đô Port au Prince, Haiti. (Nguồn: AFP/TTXVN)

Ngày 9/4, Tổng thống Haiti Jovenel Moise khẳng định ông Jean-Michel Lapin sẽ giữ chức vụ Thủ tướng của nước này, chỉ vài tuần sau khi Quốc hội bãi nhiệm chính phủ của thủ tướng tiền nhiệm.

Hồi cuối tháng Ba vừa qua, ông Lapin, người từng giữ chức Bộ trưởng Giáo dục Haiti, đã được bổ nhiệm làm Thủ tướng lâm thời sau khi Quốc hội nước này bỏ phiếu bãi nhiệm chính phủ của cựu Thủ tướng Jean-Henry Ceant với lý do ông Ceant đã không thể cải thiện tình hình đất nước trong sáu tháng kể từ khi ông nắm quyền. Ông Lapin đã là Thủ tướng thứ 3 trong hai năm cầm quyền của Tổng thống Moise.

Chính quyền của tân Thủ tướng Lapin cùng Tổng thống Moise sẽ phải đối phó với những vấn đề cấp bách như chi phí sinh hoạt cao và an ninh thủ đô xuống cấp.

Việc Haiti thành lập chính phủ mới là một trong những điều kiện mà Quỹ Tiền tệ quốc tế (IMF) đưa ra để đổi lấy khoản vay đầu tiên trị giá 229 triệu USD.

Haiti đang trải qua một cuộc khủng hoảng kinh tế và chính trị, và tình hình càng trở nên nghiêm trọng sau đợt biểu tình kéo dài hai tuần từ ngày 7/2 vừa qua, sau lễ kỷ niệm 33 năm lật đổ chính quyền của ông Jean Claude Duvalier (1971-1986).

Hàng nghìn người dân Haiti đã đổ xuống các đường phố để yêu cầu Tổng thống Moise phải từ chức, bất chấp những biện pháp kinh tế mà chính quyền nước này đưa ra nhằm giảm các chi phí công và thâm hụt tài chính.

Người biểu tình yêu cầu công lý sau khi một cuộc kiểm toán phát hiện ra những “bất thường” trong chương trình dầu khí ưu đãi PetroCaribe từ Venezuela, liên quan tới 15 bộ trưởng mãn nhiệm và đương nhiệm, cũng như một doanh nghiệp do ông Moise đứng đầu trước khi làm tổng thống./.

Nguồn: vietnamplus.vn

Viết bình luận mới