Giáo sư luật được đề cử vị trí Thủ tướng Italy

23/05/2018 10:55

Ngày 21-5, đảng dân túy Phong trào 5 Sao (M5S) và đảng cực hữu Liên đoàn thông báo đã nhất trí đề cử Giáo sư luật Giuseppe Conte làm Thủ tướng chính phủ liên minh giữa hai đảng trong các cuộc tham vấn trước đó với Tổng thống Italy Sergio Mattarella.

 

Lãnh đạo đảng dân túy Phong trào 5 Sao (M5S) của Italy, ông Luigi Di Maio (ảnh, trái) ngày 21-5 cho biết Giáo sư luật Giuseppe Conte (ảnh, phải), 54 tuổi, sẽ là Thủ tướng của Chính phủ liên minh. Ảnh: AFP/TTXVN

Theo phóng viên TTXVN tại Roma, trên trang blog chính thức của M5S, thủ lĩnh M5S Luigi Di Maio cho biết đã đề cử ông Conte làm thủ tướng chính phủ trong cuộc gặp với Tổng thống Mattarella. Thông tin này sau đó cũng được lãnh đạo đảng Liên đoàn Matteo Salvini xác nhận trên trang Facebook cá nhân. 

Ông Conte, 54 tuổi, hiện là Giáo sư luật tại Đại học Florence, đồng thời là nhân vật khá thân cận với M5S. Ông cũng là một luật sư và học giả. Ông khá nổi tiếng trong lĩnh vực pháp lý và từng cộng tác với nhiều tạp chí học thuật cũng như các trường đại học nước ngoài.

Tổng thống Mattarella giờ đây có quyền bác bỏ hoặc chấp thuận đề cử của hai đảng M5S và Liên đoàn. Nếu chấp thuận, Tổng thống dự kiến sẽ triệu tập ông Conte để giao trách nhiệm thành lập nội các. Tiếp đó, chính phủ mới sẽ phải trải qua các cuộc bỏ phiếu tín nhiệm tại cả hai viện Quốc hội, có thể vào cuối tuần này. Một nguồn tin thân cận với Tổng thống tối 21-5 cho biết ông Mattarella cần thêm thời gian để xem xét việc M5S và đảng Liên đoàn đề cử Giáo sư Giuseppe Conte làm Thủ tướng. Dự kiến Tổng thống sẽ có các cuộc gặp với lãnh đạo lưỡng viện Quốc hội trong ngày 22-5 để thảo luận tình hình, sau đó mới đưa ra quyết định cuối cùng.

Theo TTXVN/Báo Tin tức

Viết bình luận mới