EU thông báo họp khẩn về xung đột Israel - Palestine

17/05/2021 14:15

Trong bối cảnh các cuộc giao tranh vẫn leo thang giữa Israel và Palestine, các ngoại trưởng Liên minh châu Âu (EU) đã lên kế hoạch tổ chức cuộc họp khẩn trực tuyến bàn về tình hình hiện nay tại Trung Đông vào ngày 18/5 tới.

Chú thích ảnh
Khói lửa bốc lên sau cuộc không kích của Israel xuống Dải Gaza. Ảnh: THX/TTXVN

Trong thông báo đưa ra ngày 16/5 trên trang Twitter, ông Josep Borrell, đại diện cấp cao EU phụ trách chính sách an ninh và đối ngoại, cho biết đã triệu tập cuộc họp khẩn giữa các ngoại trưởng EU trong bối cảnh Israel và Palestine leo thang căng thẳng. Theo ông, các ngoại trưởng sẽ phối hợp và thảo luận các biện pháp tốt nhất mà EU có thể làm nhằm góp phần chấm dứt tình trạng bạo lực hiện nay.

Trong thời gian qua, ông Borrell cũng đang tiến hành các nỗ lực ngoại giao nhằm giúp "hạ nhiệt" căng thẳng giữa Israel và Palestine, trong đó có đối thoại với các nhà lãnh đạo của hai bên, cũng như với các quan chức ngoại giao hàng đầu của những nước láng giềng.

Cùng ngày, hãng tin Reuters dẫn lời giới chức y tế của Gaza cho biết các cuộc không kích do Israel tiến hành vào sáng 16/5 đã khiến 26 người Palestine thiệt mạng, trong đó có 8 trẻ em. Trong khi đó, các rocket từ Dải Gaza vẫn bắn về phía Israel trong ngày thứ 7 liên tiếp. Theo Israel, ngay trong đêm 15/5, Hamas đã bắn 120 quả rocket, nhiều quả đã bị bị đánh chặn và khoảng 10 quả rơi ngay sau khi bắn. 

Chú thích ảnh
Cảnh đổ nát sau loạt không kích của Israel xuống Dải Gaza. Ảnh: THX/TTXVN

Dự kiến, trong ngày 16/5, Hội đồng Bảo an Liên hợp quốc (HĐBA LHQ) sẽ họp bàn về tình hình bạo lực hiện nay giữa Israel và Palestine. Trong phát biểu đưa ra ngày 15/5, Tổng Thư ký LHQ Antonio Guterres đã bày tỏ quan ngại sâu sắc trước tình hình bạo lực gây thương vong cho dân thường tại Dải Gaza cũng như vụ không kích của Israel nhằm vào tòa nhà al-Jala, cao 12 tầng, có văn phòng các hãng truyền thông quốc tế, trong đó có văn phòng hãng tin AP,  Al-Jazeera. Người đứng đầu LHQ khẳng định các hành động bạo lực nhằm vào các cơ sở dân sự và truyền thông là vi phạm luật pháp quốc tế và cần phải tránh điều này "bằng mọi giá".

Sau khi tòa nhà al-Jala bị phá hủy vào ngày 15/5, cả Israel và Hamas - phong trào Hồi giáo vũ trang đang kiểm soát Dải Gaza đều tuyên bố sẽ tiếp tục các cuộc tấn công. Theo quân đội Israel, tòa nhà al-Jala là mục tiêu quân sự hợp pháp, bởi tỏa nhà này có các văn phòng quân sự của Hamas và họ đã đưa ra những cảnh báo trước cho người dân rời khỏi tòa nhà. Hãng tin AP cũng đã lên án vụ tấn công, đồng thời cho biết "không có dấu hiệu nào cho thấy Hamas đang ở trong tòa nhà hoặc đang hoạt động trong tòa nhà".

Cũng trong ngày 16/5, Giáo hoàng Francis đã kêu gọi Israel và Palestine ngừng giao tranh. Trong phát biểu hằng tuần tại Quảng trường Thánh Peter, Giáo hoàng Francis cho rằng trong những ngày gần đây, đã có quá nhiều người dân vô tội thiệt mạng, trong đó có cả trẻ em. Điều này không thể "chấp nhận được". Do đó, Giáo hoàng kêu gọi các bên liên quan bình tĩnh, hạ vũ khí và hướng đến hòa bình.

Xung đột giữa Israel và Palestine gia tăng nhanh chóng từ đầu tuần này, đẩy hai bên vào vòng xoáy bạo lực tồi tệ nhất trong vài năm trở lại đây. Tình hình vốn đã căng thẳng do các động thái của Israel tìm cách trục xuất các gia đình Palestine khỏi khu dân cư gần Thành cổ ở Jerusalem đã bùng phát tại một trong những khu thánh địa thiêng liêng nhất của thành phố, nơi người Hồi giáo gọi là Noble Sanctuary, còn người Do Thái gọi là Núi Đền. Những vụ đụng độ tại đền thờ Al Aqsa và các khu vực khác ở Thành cổ sau đó đã khiến hàng trăm người Palestine và một số cảnh sát Israel bị thương. Cho đến nay, các nhóm vũ trang Palestine ở Dải Gaza đã nã khoảng 3.000 quả rocket về phía Israel, còn Israel đáp trả bằng các cuộc không kích vào Dải Gaza.

Nguồn: baotintuc.vn