EU đã xuất khẩu hơn 1 tỷ liều vaccine ngừa COVID-19

19/10/2021 12:15

Liên minh châu Âu (EU) đã xuất khẩu hơn 1 tỷ liều vaccine phòng COVID-19 ra trên 150 quốc gia từ tháng 12/2020. Đây là thông tin được Chủ tịch Ủy ban châu Âu (EC), bà Ursula von der Leyen công bố ngày 18/10.

 

Chú thích ảnh
Vaccine ngừa COVID-19 Pfizer/Biontech tại Reinbek, gần Hamburg, Đức. Ảnh: AFP/TTXVN

Trong một thông báo, bà Ursula von der Leyen nhấn mạnh "dấu mốc quan trọng" này rõ ràng cho thấy EU xuất khẩu vaccine phòng COVID-19 nhiều nhất thế giới.

EU bắt đầu xuất khẩu vaccine phòng COVID-19 từ khi thế giới bắt đầu triển khai tiêm phòng vào tháng 12/2020. Tuy nhiên, các lô vaccine xuất khẩu từ EU chủ yếu là cung cấp cho các quốc gia lớn, trong đó có Nhật Bản, Thổ Nhĩ Kỳ và Anh, vì các quốc gia này đã ký hợp đồng với các nhà sản xuất vaccine đặt nhà máy ở EU. Số lượng vaccine xuất khẩu hoặc quyên góp cho các nước nghèo hơn vẫn chỉ chiếm một phần nhỏ.

Theo bà Von der Leyen, 87 triệu liều vaccine đã được EU xuất khẩu thông qua cơ chế phân bổ vaccine đến các nước thu nhập trung bình và thấp do Liên hợp quốc đồng điều phối (COVAX). Trong khi đó, phần đa số còn lại là theo các hợp đồng mà các quốc gia khác trả tiền để mua vaccine COVID-19 được sản xuất tại EU.

Bà Von der Leyen cũng cho biết trong những tháng tới EU sẽ quyên góp ít nhất 500 triệu liều vaccine cho các quốc gia dễ bị tác động bởi dịch bệnh nhất, đồng thời kêu gọi các quốc gia khác cùng tăng tốc chia sẻ vaccine.

Hiện nay tỷ lệ bao phủ vaccine COVID-19 tại các nước giàu và nước nghèo đang chênh lệch rõ ràng. EU, Mỹ, Các tiểu vương quốc Arab thống nhất (UEA), Qatar, Singapore và Nhật Bản nằm trong số những quốc gia đã tiêm phòng đầy đủ cho hơn 50% dân số. Trong khi đó, nhiều quốc gia ở châu Phi và các quốc gia khác như Afghanistan, Ai Cập, Myanmar và Syria mới tiêm phòng được chưa đến 10%.

 

Nhóm Các nền kinh tế phát triển và mới nổi hàng đầu thế giới (G20) cam kết sẽ phân bổ vaccine COVID-19 công bằng hơn sau khi Tổ chức Thương mại thế giới (WTO) hồi đầu tháng này chỉ ra dù thế giới đã sử dụng hơn 6 tỷ liều vaccine phòng COVID-19 nhưng mới chỉ có 1,4% dân số các nước nghèo được tiêm phòng đầy đủ.

Hiện EU có một cơ chế kiểm soát xuất khẩu vaccine, trong đó yêu cầu các lô vaccine trước khi đưa ra nước ngoài cần được Brussels và các nước đặt nhà máy sản xuất vaccine phê duyệt.

Bà von der Leyen khẳng định EU luôn chia sẻ vaccine một cách công bằng với các nước khác trên thế giới, theo đó số vaccine xuất khẩu tương đương số vaccine được sử dụng cho người dân trong khối. Chủ tịch EC nêu rõ EU cùng với Mỹ đặt mục tiêu phối hợp giúp thế giới đạt tỷ lệ tiêm phòng cho 70% dân số vào năm tới.

Nguồn:baotintuc.vn