'Ethiopia và AU cần thống nhất kế hoạch làm trung gian hòa giải Sudan'

24/06/2019 17:35

Hội đồng Quân sự Sudan đã bác bỏ đề xuất của Ethiopia, vốn đã được liên minh đối lập nhất trí trước đó 1 ngày, đồng thời tán thành về nguyên tắc với kế hoạch của EU.

Ngày 23/6, Hội đồng quân sự (TMC) cầm quyền của Sudan đã kêu gọi Ethiopia và Liên minh Châu Phi (AU) cần thống nhất những nỗ lực làm trung gian hòa giải giữa hội đồng với liên minh đối lập về cấu trúc cho chính quyền chuyển tiếp ở quốc gia châu Phi này.

Theo phóng viên TTXVN thường trú tại Bắc Phi, người phát ngôn của Hội đồng Quân sự Sudan, Trung tướng Chamseddine Kabbachi cho biết cơ quan này đã bác bỏ đề xuất của Ethiopia, vốn đã được liên minh đối lập nhất trí trước đó 1 ngày, đồng thời tán thành về nguyên tắc với kế hoạch của EU.

Bên cạnh đó, Tướng Kabbachi cũng cho hay Hội đồng quân sự chỉ biết được kế hoạch của Ethiopia trước đó vài ngày.

Trước đó, người đứng đầu Hội đồng quân sự Sudan, Tướng Abdel Fattah al-Burhane, đã gặp cả đại diện Ethiopia và AU.

Ông al-Burhane nhấn mạnh "sẽ tốt hơn cho nỗ lực hòa giải của các bên với sự tập trung vào việc chuẩn bị một tài liệu chung để tập hợp các quan điểm."

Từ nhiều tuần qua, giới tướng lĩnh cầm quyền tại Sudan và phe đối lập đã không thể nhất trí về việc thành lập một chính quyền chuyển tiếp sau khi quân đội phế truất Tổng thống Omar al-Bashir hồi tháng Tư vừa qua.

Hiện, cả Thủ tướng Ethiopia và AU đều đang nỗ lực làm trung gian hòa giải giữa các bên.

Tuy nhiên, các cuộc đàm phán đã bị đình chỉ từ hôm 20/5, do mỗi bên đều muốn đứng đầu trong một hội đồng cầm quyền chung trong tương lai./.

Nguồn: vietnamplus.vn

Viết bình luận mới