Đức, Pháp, Canada tố Mỹ trả giá cao hơn để chiếm hợp đồng khẩu trang

05/04/2020 07:06

Châu Âu và Canada đã tố cáo Mỹ có hành vi bắt giữ các chuyến hàng chở khẩu trang, trả giá cao hơn để bên bán phá hợp đồng.

 

Chú thích ảnh
Khẩu trang bảo hộ - mặt hàng khan hiếm thời dịch bệnh COVID-19. Ảnh: Getty Images

Theo tờ DW, do không chuẩn bị cho đại dịch viêm đường hô hấp cấp COVID-19, quan chức trên toàn thế giới đang cuống cuồng tìm mua các thiết bị, đồ bảo hộ y tế.

Phía Đức đã tố cáo Mỹ có hành vi cạnh tranh chiếm đoạt các nguồn lực y tế. Bộ trưởng Nội vụ Đức Andreas Geisel hôm 3/4 cáo buộc Mỹ tịch thu hàng chục nghìn khẩu trang bảo hộ mà chính quyền Đức đã thanh toán cho nhà cung cấp và gọi đây là “hành vi cướp biển thời hiện đại”. Cụ thể, phía Mỹ đã tịch thu lô hàng 200.000 khẩu trang tại Bangkok, Thái Lan. Đây là số khẩu trang bảo hộ lớp FFP2 mà Đức đặt mua nhằm trang bị cho cảnh sát Berlin trong cuộc chiến chống COVID-19.

Chủ tịch đảng Dân chủ xã hội Đức (SPD), ông Rolf Mutzenich, cho rằng việc tịch thu này là phi pháp và kêu gọi điều tra làm rõ vụ việc. Ông Mutzenich bày tỏ quan điểm: “Không thể áp dụng những biện pháp sai trái trong vấn đề mua sắm khẩu trang bảo hộ. Điều này đặc biệt đúng giữa những nước là đối tác của nhau, ngay cả khi nguồn cung khan hiếm. Nếu thông tin kia là đúng, Chính phủ Đức phải lên tiếng và đòi quyền lợi”.

Theo Bộ trưởng Geisel, chính quyền Berlin đặt mua khẩu trang từ một công ty Mỹ, nhưng theo tờ Tagesspiegel (Đức), số hàng này được sản xuất tại Trung Quốc. Ông nói rằng ngay cả trong thời điểm khủng hoảng toàn cầu, không thể áp dụng các biện pháp kiểu "cao bồi viễn tây" như vậy; đồng thời hối thúc Chính phủ Đức gây sức ép để buộc Mỹ tuân thủ các quy định quốc tế. 

Cùng lúc, các chính trị gia tại Pháp mới đây cũng cáo buộc Mỹ giành giật lô hàng khẩu trang được sản xuất tại Trung Quốc với điểm đến dự kiến là Pháp. Hãng tin AFR dẫn lời ông Valerie Pecresse, người đừng đầu vùng Ile-de-France đang bị COVID-19 hoành hành, cho biết số hàng trên đã ách lại vào phút chót sau khi có những người Mỹ nhảy vào và chào giá cao hơn và trả trực tiếp bằng tiền mặt.

Thủ tướng Canada Justin Trudeau ngày 2/4 cho biết ông cảm thấy quan ngại khi có thông tin cho rằng nhiều đơn hàng mua khẩu trang có số lượng thực tế giao nhận nhỏ hơn hợp đồng vì có ai đó “chào giá cao hơn”. “Chúng tôi hiểu rằng nhu cầu khẩu trang tại Mỹ hiện rất cao. Nhưng tình hình ở Canada cũng vậy. Vì thế chúng ta phải hợp tác cùng nhau”, ông Trudeau nói. 

Hiện chưa có bình luận từ phía Mỹ về các cáo buộc trên của các nước.

Do không có sự chuẩn bị, đa phần các nước đều không có đủ năng lực sản xuất hàng triệu khẩu trang dùng cho nhu cầu hàng ngày chỉ tính riêng cho số nhân viên y tế. Nhiều chính phủ đang hướng sang Trung Quốc và một số nước châu Á để mong được đáp ứng nhu cầu. 

Nguồn: baotintuc.vn