Đức kêu gọi xây dựng liên minh an ninh-quốc phòng châu Âu

16/02/2020 06:54

Ngoại trưởng Đức cho rằng châu Âu đã "nhắm mắt quá lâu” trước khi Mỹ rút khỏi các cuộc xung đột quốc tế, để lại những khoảng trống mà giờ đây Nga, Thổ Nhĩ Kỳ và Iran muốn lấp đầy.

Duc keu goi xay dung lien minh an ninh-quoc phong chau Au hinh anh 1
Ngoại trưởng Đức Heiko Maas. (Nguồn: AFP/TTXVN)

Sau Tổng thống Đức Frank-Walter Steinmeier, Ngoại trưởng nước này Heiko Maas ngày 14/2 cũng kêu gọi nước Đức và châu Âu cần can dự mạnh mẽ hơn vào các cuộc xung đột quốc tế, trong bối cảnh Mỹ rút dần khỏi các điểm nóng thế giới.

Theo phóng viên TTXVN tại Đức, phát biểu tối 14/2 tại Hội nghị An ninh Munich, Ngoại trưởng Maas cho rằng châu Âu đã "nhắm mắt quá lâu” trước khi Mỹ rút khỏi các cuộc xung đột quốc tế, để lại những khoảng trống mà giờ đây Nga, Thổ Nhĩ Kỳ và Iran muốn lấp đầy.

Người đứng đầu ngành ngoại giao Đức kêu gọi cần xây dựng một “liên minh an ninh và quốc phòng châu Âu,” coi đây như một trụ cột mạnh mẽ của châu Âu trong NATO.

Ông cho rằng Đức cũng như châu Âu cần phải can dự mạnh mẽ hơn trong cuộc xung đột quốc tế, dù là vấn đề Iraq, Libya hay ở Sahel, cũng như tham gia vào các cuộc đàm phán ở New York, Geneva hay Brussels.

Ngoại trưởng Đức nêu rõ hành động quân sự sẽ nổ ra nếu không có ngoại giao và không có chiến lược chính trị rõ ràng, thậm chí còn làm trầm trọng thêm các cuộc khủng hoảng.

Theo ông, đây là nhiệm vụ tạo lập chính sách châu Âu trong thế kỷ 21 và Chính phủ Đức sẵn sàng can dự mạnh mẽ hơn, kể về quân sự trong chính sách này.

Cũng theo Ngoại trưởng Maas, Đức ủng hộ lời kêu gọi của Pháp tiến hành đối thoại chiến lược về vũ khí hạt nhân vốn được Tổng thống Pháp Emmanuel Macron đưa ra mới đây.

Trước đó, trong bài phát biểu khai mạc Hội nghị An ninh Munich, Tổng thống Đức Steinmeier cho rằng nước Đức phải đặt sự gắn kết châu Âu vào trọng tâm chính sách ngoại giao trong bối cảnh chủ nghĩa dân tộc đang ngày một gia tăng trên khắp thế giới.

Ngoài ra, Tổng thống Steinmeier cũng cho rằng công cụ quân sự là cần thiết cho an ninh châu Âu, song nó không phải là thứ đầu tiên và cũng không hứa hẹn thành công nhất khi hướng đến công cụ ngoại giao và chính trị./.

Nguồn: vietnamplus.vn

Viết bình luận mới