Cục diện Bán đảo Triều Tiên có thể sắp có bước ngoặt lớn

17/04/2019 13:59

Theo Đài Phát thanh KBS của Hàn Quốc, Tổng thống nước này Moon Jae-in hiện vẫn chưa đề cập cụ thể tới thời điểm diễn ra Hội nghị thượng đỉnh liên Triều hay Hội nghị thượng đỉnh Mỹ-Triều tiếp theo.

Cuc dien Ban dao Trieu Tien co the sap co buoc ngoat lon hinh anh 1
Liệu có khả năng diễn ra một cuộc thượng đỉnh ba bên? (Nguồn: NYP)

Theo Đài Phát thanh KBS của Hàn Quốc, Tổng thống nước này Moon Jae-in hiện vẫn chưa đề cập cụ thể tới thời điểm diễn ra Hội nghị thượng đỉnh liên Triều hay Hội nghị thượng đỉnh Mỹ-Triều tiếp theo.

Trong khi đó, Tổng thống Mỹ Donald Trump có kế hoạch thăm Nhật Bản 2 lần vào tháng 5 và tháng 6 tới. Do đó, giới phân tích cho rằng Tổng thống Moon Jae-in cần phải tích cực tận dụng thời điểm này để duy trì đối thoại với Triều Tiên.

Hiện tại, hai nước Mỹ-Triều vẫn bất đồng quan điểm về giải pháp phi hạt nhân hóa. Tuy nhiên, giới phân tích nhận thấy một số thay đổi nhỏ trong những động thái gần đây của 3 nước Hàn Quốc, Mỹ và Triều Tiên. Trước tiên, Tổng thống Trump đang đưa ra lập trường mềm mỏng hơn về vấn đề hỗ trợ nhân đạo cho Triều Tiên.

Trong khi đó, Chủ tịch Ủy ban Quốc vụ Triều Tiên Kim Jong-un đề ra thời hạn tổ chức Hội nghị thượng đỉnh Mỹ-Triều lần ba là cuối năm nay, gửi đi thông điệp coi trọng đối thoại với Mỹ.

Các chuyên gia nhận định tháng 6 tới là thời điểm thích hợp nhất để nối lại đối thoại phi hạt nhân hóa, trùng thời điểm Tổng thống Mỹ thăm Đông Á để dự lễ đăng quang của Nhật hoàng và dự Hội nghị thượng đỉnh Nhóm các nền kinh tế phát triển và mới nổi hàng đầu thế giới (G20) tại Osaka, Nhật Bản.

Cố vấn đặc biệt về vấn đề thống nhất, ngoại giao và an ninh Phủ Tổng thống Hàn Quốc Moon Chung-in để ngỏ khả năng người đứng đầu nước Mỹ có thể tới thăm Seoul vào dịp này. Khi đó, hoàn toàn có thể diễn ra Hội nghị thượng đỉnh Mỹ-Triều hoặc Hàn-Triều-Mỹ.

Giới phân tích cho rằng Mỹ và Triều Tiên sẽ có thể tìm được giải pháp nếu đạt được nhất trí về mục tiêu cuối cùng là phi hạt nhân hóa và xúc tiến thảo luận cấp cao. Tuy nhiên, nếu cả hai bên đều "câu giờ" thì sẽ có thể lỡ mất "thời cơ vàng"./.

Nguồn: vietnamplus.vn

Viết bình luận mới