Cuba kiên định đối mặt với những hành động leo thang thù địch của Mỹ

20/04/2019 06:34

Chính phủ Cuba ra tuyên bố khẳng định quyết tâm kiên định đối mặt với những hành động leo thang mang tính thù địch của Mỹ, sau khi Washington tuyên bố kích hoạt Điều 3 Luật Helms-Burton với Cuba.

Cuba kien dinh doi mat voi nhung hanh dong leo thang thu dich cua My hinh anh 1
Khách du lịch tham quan thủ đô La Habana, Cuba. (Nguồn: AFP/TTXVN)

Ngày 18/4, Chính phủ Cuba ra tuyên bố khẳng định quyết tâm kiên định đối mặt với những hành động leo thang mang tính thù địch của Mỹ, sau khi Washington tuyên bố kích hoạt Điều 3 Luật Helms-Burton với Cuba và gia tăng các biện pháp trừng phạt kinh tế đối với đảo quốc Caribe này.

Trong tuyên bố chính thức của Bộ Ngoại giao đưa ra vào tối 17/4, Cuba lên án mạnh mẽ chính sách thù địch phi lý mà Chính quyền của Tổng thống Donald Trump đang tiến hành chống lại nước này, đồng thời dự báo những biện pháp này sẽ tiếp tục thất bại.

Thông cáo nêu rõ Chính phủ Cuba cực lực phản đối quyết định cho phép tiến hành các vụ kiện tại Mỹ chống lại các thực thể Cuba và nước ngoài bên ngoài quyền tài phán của Mỹ, gia tăng khó khăn nhập cảnh vào Mỹ đối với những lãnh đạo và người thân của các công ty có hoạt động đầu tư hợp pháp vào Cuba - là những hành động nằm trong Luật Helms-Burton đã bị Cuba và cộng đồng quốc tế phản đối kể từ khi ban hành năm 1996 bởi mục đích cơ bản của nó là áp đặt chế độ giám hộ thuộc địa đối với Cuba.

Chính phủ Cuba phản đối quyết định hạn chế lượng kiều hối mà cư dân Cuba tại Mỹ gửi cho người thân và họ hàng, cũng như hạn chế hơn nữa các chuyến đi của công dân Mỹ tới Cuba và quyết định áp dụng các biện pháp trừng phạt tài chính bổ sung.

Cuba khẳng định các biện pháp mà Washington đưa ra chính là hành động gia tăng sử dụng học thuyết Monroe trong âm mưu thống trị và can thiệp vào Mỹ Latinh.

Cuba cũng phản đối lập trường của Mỹ và cáo buộc nước này đã trắng trợn đưa ra những lời “bịa đặt” đối với Cuba liên quan đến vấn đề về sức khỏe của các nhà ngoại giao Mỹ tại La Habana, hay việc “đổ lỗi” cho Cuba về tình hình kinh tế và xã hội mà Venezuela phải đối mặt sau những lệnh trừng phạt kinh tế “tàn bạo” mà Mỹ áp đặt lên quốc gia Nam Mỹ.

Liên quan đến tình đoàn kết với Venezuela, Chính phủ Cuba khẳng định không sự đe dọa trả đũa hay tối hậu thư nào của Chính quyền Mỹ hiện tại có thể làm thay đổi hành vi mang tinh thần quốc tế của Cuba, ngay cả khi phải chịu đựng những thiệt hại về con người và kinh tế mà lệnh cấm vận “diệt chủng” mang lại cho nhân dân hòn đảo này.

Qua thông cáo, Cuba cũng đồng thời lên tiếng kêu gọi cộng đồng quốc tế kềm chế sự “hung hăng” của Nhà Trắng, cũng như đặc biệt kêu gọi các quốc gia Mỹ Latinh và Caribe hành động bảo vệ hòa bình của khu vực và vì lợi ích của mọi người./.

Nguồn: vietnamplus.vn

Viết bình luận mới