Công ty Mỹ rao bán ‘thuốc tẩy thần kỳ' có thể tiêu diệt biến thể virus mới

16/04/2021 16:11

Lợi dụng nỗi sợ hãi của người dân trước các biến thể virus SARS-CoV-2 mới, một công ty đã rao bán dung dịch chlorine dioxide trên khắp nước Mỹ, bất chấp cảnh báo của Cơ quan Quản lý Thực phẩm và Dược phẩm (FDA) cho rằng uống chất lỏng này có thể gây tử vong.

Chú thích ảnh
Công ty Mỹ rao bán ‘thuốc tẩy thần kỳ' có thể tiêu diệt biến thể virus mới. Ảnh: Reuters

Theo trang The Guardian (Anh), chlorine dioxide - một loại hóa chất tẩy trắng mạnh, thường được sử dụng trong ngành dệt và sản xuất giấy - đang được pha trộn và bán ra từ một phòng thí nghiệm tạm thời của Công ty Khoa học Công nghệ Nano Oclo ở Miami, Florida. 

Trước mối lo biến chủng virus SARS-CoV-2 mới được phát hiện ở Anh đang lây lan khắp nước Mỹ, Oclo đã chào hàng sản phẩm bất hợp pháp này như một phương pháp điều trị hiệu quả các biến chủng virus mới. Trên trang web của mình, công ty này đã đăng tải một bức ảnh chụp các lọ sản phẩm chlorine dioxide và quảng cáo nó là phương pháp điều trị "kháng virus" hiệu quả. 

“B117, biến thể mới của virus SARS-CoV-2, loại virus lây lan nguy hiểm nhất ở Mỹ. Chlorine dioxide có khả năng chữa bệnh thần kỳ chống lại các mầm bệnh”, thông tin được đăng tải kèm hình ảnh cho biết.

Công ty này thậm chí còn kêu gọi người dân uống chất lỏng này như một “phương thuốc thần kỳ” để điều trị bệnh ung thư, HIV/AIDS và các bệnh khác. 

Biến chủng B117 lần đầu tiên được phát hiện ở Anh, được cho là dễ lây lan và gây chết người hơn biến thể virus SARS-CoV-2 ban đầu. Lợi dụng nỗi sợ hãi của nhiều người trước biến chủng này, công ty Oclo đã tăng doanh số bán các sản phẩm tẩy trắng của mình, bất chấp cảnh báo của FDA cho rằng sản phẩm có khả năng gây nguy hiểm và có thể đe dọa tính mạng của người sử dụng.

Thậm chí, những người rao bán chlorine dioxide còn gọi sản phẩm này là “thuốc chữa bệnh” hay “dung dịch khoáng chất thần kỳ”.

Kể từ khi đại dịch bùng phát, FDA đã tiến hành kiểm soát các sản phẩm gian lận được cho là có tác dụng điều trị hoặc chữa khỏi bệnh COVID-19. 

Cơ quan này cũng đã và đang áp đặt cơ chế thực thi để ngăn chặn các đối tượng buôn bán chlorine dioxide bất hợp pháp. Hồi tháng 8/2020, FDA đã bắt giữ Mark Grenon và 4 con trai của ông ta, những người này nằm trong danh sách những người rao bán chất tẩy trắng “thần kỳ” nổi tiếng nhất ở Mỹ.

The Guardian cũng đã liên hệ với 3 gã khổng lồ truyền thông xã hội để tìm hiểu lý do tại sao các doanh nghiệp được phép quảng cáo "phương pháp chữa trị" gian lận trên nền tảng của họ. Chỉ vài giờ sau, eBay đã phản hồi bằng cách chặn trang Oclo. 

“Ưu tiên hàng đầu của chúng tôi là đảm bảo sự an toàn của nhân viên và khách hàng trên toàn thế giới. Chúng tôi đang thực hiện các biện pháp quan trọng để ngăn chặn hoặc nhanh chóng xóa bỏ các mặt hàng có tuyên bố không chính xác về sức khỏe trên nền tảng của chúng tôi, bao gồm cả các danh sách quảng cáo chlorinde dioxide như một phương pháp chữa bệnh COVID-19”, người phát ngôn của eBay cho biết.

Trong khi đó, nền tảng Amazon khẳng định người bán bên thứ ba là một "doanh nghiệp độc lập". Tuy nhiên, họ buộc phải tuân theo tất cả luật và quy định hiện hành.

“Những ai vi phạm chính sách của chúng tôi đều sẽ bị xử lý, bao gồm cả khả năng bị xóa tài khoản", Amazon nói. Tuy nhiên, họ vẫn để lại trang bán hàng của Oclo trên nền tảng của mình.

Facebook đã không trả lời yêu cầu bình luận về thông tin này. 

Nguồn: baotintuc.vn