Công dân Nga phải đến Ba Lan xin thị thực định cư vào Mỹ

26/10/2021 07:36

Những công dân Nga muốn đăng ký thị thực định cư vào Mỹ buộc phải đến Đại sứ quán Mỹ tại Warsaw (Ba Lan) thay vì trực tiếp làm thủ tục tại Nga.

 

Chú thích ảnh
Xe Đại sứ quán Mỹ đỗ bên ngoài Bộ Ngoại giao Nga ở Moskva. Ảnh: AFP

Warsaw cách Moskva khoảng 1.200 km. Hãng thông tấn AFP (Pháp) dẫn thông báo của Bộ Ngoại giao Mỹ ngày 24/10 xác nhận thông tin này. Theo đó, quy định mới có hiệu lực từ ngày 12/10. Đại sứ quán Mỹ ở Moskva sẽ chỉ xử lý thị thực ngoại giao hoặc công vụ.

Bộ Ngoại giao Mỹ cũng bổ sung những công dân Nga đăng ký thị thực không phải định cư vẫn có thể thực hiện quy trình tại bất cứ Đại sứ quán hoặc lãnh sự quán Mỹ ở nước ngoài miễn là họ hiện diện ở quốc gia đó.

Trong thời gian qua, xảy ra nhiều căng thẳng chưa thể giải quyết giữa Nga và Mỹ. Kèm theo đó là các đòn trả đũa khiến Moskva hạn chế số nhân sự ngoại giao của Mỹ tại Nga.

Người phát ngôn Bộ Ngoại giao Nga Maria Zakharova sau đó đăng trên mạng xã hội Telegram rằng các nhà ngoại giao Mỹ từ lâu đã “hủy hoại” hệ thống dịch vụ lãnh sự tại Nga và biến những quy trình kỹ thuật thường ngày thành “địa ngục thực sự”.

Về phần mình, Bộ Ngoại giao Mỹ lại nói rằng chính Moskva là nguyên nhân dẫn đến thay đổi này.

Người phát ngôn Bộ Ngoại giao Mỹ đánh giá với AFP: “Việc chính phủ Nga quyết định cấm Mỹ tuyển dụng, giữ lại hoặc ký hợp đồng với nhân viên người Nga hoặc nước thứ ba thực sự đã ảnh hưởng nặng nề đến năng lực của chúng tôi trong xử lý dịch vụ lãnh sự”.

 

Người phát ngôn này cũng bổ sung: “Chúng tôi nhận ra có thay đổi đặc biệt đối với số đơn đăng ký thị thực”. Bộ Ngoại giao Mỹ đồng thời khuyến nghị người có nhu cầu đặt lịch trước khi đến Warsaw.

Trên trang mạng Bộ Ngoại giao Mỹ, Nga được bổ sung vào danh sách một số quốc gia nơi “Mỹ không có đại diện lãnh sự”. Hầu hết những quốc gia có tên trong danh sách này có mối quan hệ không quá thân thiết hoặc trực tiếp với Mỹ như Cuba, Iran, Syria…

Ở thời điểm còn tranh cãi về số nhân sự ngoại giao mỗi bên có thể duy trì ở nước bên kia, Nga đã nêu tên Mỹ trong danh sách “các quốc gia không thân thiện” và cần phải qua xét duyệt để được tuyển dụng công dân Nga.

Nguồn:baotintuc.vn