Colombia: FARC tố cáo thỏa thuận hòa bình ký năm 2016 bị phản bội

05/10/2018 17:06

Các cựu tư lệnh của FARC (trước đây là nhóm du kích Lực lượng vũ trang cách mạng Colombia, nay đã trở thành chính đảng Lực lượng cách mạng thay thế của chung) Oscar Montero và Iván Márquez vừa gửi một bức thư lên Ủy ban Hòa bình của Thượng viện Colombia khẳng định Thỏa thuận hòa bình ký kết hồi tháng 11/2016 đã bị hủy hoại.

Binh sỹ Colombia. (Nguồn: AFP/TTXVN)


Trong bức thư đề ngày 22/9 nhưng mới được công bố ngày 3/10, hai thủ lĩnh quan trọng của FARC, trong đó ông Marquéz chính là trưởng đoàn đàm phán của FARC với Chính phủ Colombia tại La Habana, khẳng định những điều ước trong bản thỏa thuận trên đã trở thành “miếng mồi” cho cạm bẫy và lừa gạt.

Ông Montero và Marquéz tố cáo tình trạng mất an toàn pháp lý của các cựu du kích quân, những điều chỉnh vô lối những điều đã được thỏa thuận và việc không tuân thủ các điều khoản cơ bản của Thỏa thuận từng được cả cộng đồng quốc tế ca ngợi này.

Các du kích quân không được ân xá hoàn toàn như thỏa thuận và không có cải cách nông nghiệp nào được tiến hành để cải thiện cuộc sống của người nông dân.

Quyết định của chính quyền Colombia bắt giữ thủ lĩnh Jesus Santrich của FARC đã làm tan vỡ chút tin tưởng còn lại của lực lượng này.

Ông Montero và Marquéz chỉ rõ tất cả những hành động trên diễn ra sau khi FARC hoàn thành việc giao nộp vũ khí, đồng thời nhấn mạnh: “Nói một cách thẳng thắn, những yếu tố cơ bản của Thỏa thuận Hòa bình La Habana đã bị phản bội”./.

Nguồn: vietnamplus.vn

Viết bình luận mới