Chuyến tàu đầu tiên chở phân bón Nga đi châu Phi rời cảng châu Âu

01/12/2022 14:42

Người phát ngôn của Tổng Thư ký Liên hợp quốc (LHQ) Stephane Dujarric cho biết ngày 29/11, chuyến tàu biển đầu tiên chở phân bón do Nga sản xuất đã rời Hà Lan để tới Malawi theo thỏa thuận trước đó do LHQ làm trung gian.

 

Chú thích ảnh
 Công nhân làm việc tại nhà máy sản xuất phân bón ở Berezniki, Nga. Ảnh minh họa: AFP/TTXVN

Theo ông Stephane Dujarric, tàu MV Greenwich - được Chương trình Lương thực thế giới (WFP) thuê - chở 20.000 tấn phân bón. Đây là lô đầu tiên trong một loạt lô hàng dự kiến xuất khẩu tới các nước châu Phi trong những tháng tới. Trên hành trình từ Hà Lan tới Malawi, tàu sẽ đi qua Mozambique.

LHQ đã bày tỏ hoan nghênh việc quyên góp 260.000 tấn phân bón do Nga sản xuất, được lưu trữ tại các cảng và nhà kho ở châu Âu, nhằm phục vụ cho nhu cầu nhân đạo và ngăn chặn tình trạng mất mùa nghiêm trọng tại châu Phi. Tuyên bố của LHQ đánh giá sáng kiến quyên góp phân bón là một phần của các thỏa thuận được ký kết tại Istanbul vào ngày 22/7 vừa qua, nhằm giải quyết tình trạng mất an ninh lương thực toàn cầu, đồng thời đảm bảo việc xuất khẩu lương thực và phân bón từ Ukraine và Nga tới các thị trường quốc tế sẽ được diễn ra thông suốt. 

Tổng Thư ký LHQ Antonio Guterres gửi lời cảm ơn chính phủ các nước Nga, Malawi và Hà Lan đã phối hợp chặt chẽ với Liên minh châu Âu (EU) sẵn sàng cho phép WFP vận chuyển lô phân bón quan trọng nói trên vì an ninh lương thực toàn cầu.

LHQ đang thúc đẩy các nỗ lực ngoại giao mạnh mẽ với tất cả các bên nhằm đảm bảo việc xuất khẩu thực phẩm và phân bón quan trọng của Ukraine và Nga ra thị trường quốc tế được diễn ra thông suốt và miễn trừ các lệnh trừng phạt.

Phân bón đóng một vai trò quan trọng trong hệ thống thực phẩm, do 50% dân số thế giới phụ thuộc vào các sản phẩm nông nghiệp được nuôi trồng với phân khoáng. Theo tuyên bố của LHQ, việc tái kết nối thị trường phân bón là một bước quan trọng nhằm đảm bảo an ninh lương thực toàn cầu cho năm 2023.

Nguồn:baotintuc.vn

Viết bình luận mới