Chưa đầy nửa năm, nước Mỹ chứng kiến trên 200 vụ xả súng

26/05/2022 07:03

Vụ xả súng tại một trường tiểu học ở Uvalde (bang Texas, Mỹ) vào ngày 24/5 khiến ít nhất 21 trẻ em và 2 người lớn thiệt mạng đánh dấu vụ xả súng trường học thứ 27 trong năm nay.

 

Chú thích ảnh
Nỗi kinh hoàng của các em học sinh sau vụ xả súng đẫm máu tại trường tiểu học Robb ở thị trấn Uvalde, bang Texas (Mỹ). Ảnh: Reuters/TTXVN

Sự việc xảy ra chỉ 10 ngày sau một vụ nổ súng tại siêu thị Tops ở thành phố Buffalo (bang New York), cướp đi sinh mạng của 10 người.

Theo Gun Violence Archive – một tổ chức thu thập dữ liệu độc lập, tính đến ngày 24/5 – ngày thứ 144 trong năm, nước Mỹ đã chứng kiến 212 vụ xả súng. Kênh truyền hình CNN định nghĩa một vụ xả súng là một vụ tai nạn trong đó trên 4 nạn nhân thiệt mạng hoặc bị thương do súng bắn.

Trước đó, trong năm 2021, nước Mỹ ghi nhận 693 vụ xả súng, trong đó có 34 vụ xảy ra tại các cơ sở giáo dục. Con số hai năm trước đó lần lượt là 611 và 417 vụ.

Vụ việc ngày 24/5 được đánh giá là vụ xả súng tại một trường tiểu học gây nhiều thương vong nhất tại Mỹ kể từ vụ tấn công tại Connecticut hồi năm 2012, cướp đi sinh mạng của 26 người, trong đó có 20 trẻ em.

Chú thích ảnh
Cảnh sát phong toả để điều tra vụ xả súng đẫm máu tại trường tiểu học Robb ở thị trấn Uvalde, bang Texas (Mỹ), ngày 24/5/2022. Ảnh: AFP/TTXVN

Trong bài phát biểu dài 7 phút kèm theo nhiều xúc động tại phòng Roosevelt ở Nhà Trắng, Tổng thống Mỹ Joe Biden đã tuyên bố “đến lúc biến nỗi đau thành hành động”.

Nhà lãnh đạo chỉ tên các nhà sản xuất súng và đại diện ở Washington, kêu gọi các chính trị gia đứng lên chống lại sức mạnh mà họ nắm giữ. “Các nhà sản xuất súng đã dành hai thập kỷ để quảng bá vũ khí tấn công, thứ hàng hóa mang lại lợi nhuận nhiều nhất và lớn nhất cho họ. Chúng ta phải có can đảm để đứng lên”, Tổng thống Biden nhấn mạnh.

Chú thích ảnh
Tổng thống Mỹ Joe Biden đã có bài phát biểu đầy xúc động sau vụ xả súng. Ảnh: Reuters

Trong một tuyên bố cùng ngày, Bộ trưởng Tư pháp Merrick Garland cho biết vụ xả súng ở Texas là một “hành động bạo lực không thể diễn tả được” đã “hủy hoại toàn bộ cộng đồng và làm rúng động quốc gia”. Ông bày tỏ sẽ quyết tâm chấm dứt “thứ bạo lực vô nghĩa này”.

Chỉ vài giờ sau vụ xả súng, Thượng nghị sĩ Chuck Schumer – thành viên Đảng Dân chủ tại New York đồng thời lãnh đạo đa số ở Thượng viện đã dọn đường để mở cuộc bỏ phiếu sớm nhất vào ngày 26/5 về luật siết chặt kiểm tra lý lịch đối với những người mua súng.

 

Dự luật sẽ mở rộng việc kiểm tra lý lịch tội phạm đối với những người mua súng trên Internet và tại các buổi triển lãm, đồng thời kéo dài thời gian cấp phép đối với những người này để Cục Điều tra Liên bang (FBI) có thêm thời gian điều tra kỹ càng.

Chú thích ảnh
Thượng nghị sĩ Chuck Schumer tại cuộc họp báo hàng tuần ngày 24/5. Ảnh: NY Times

Các biện pháp siết chặt quy định về súng đạn, được Hạ viện thông qua vào năm 2019 và một lần nữa vào năm ngoái, gặp thất bị tại Thượng viện trong bối cảnh phe Cộng hòa phản đối. Ngay cả khi vụ thảm sát khiến 18 trẻ em thiệt mạng xảy ra, các thượng nghị sĩ đảng Cộng hòa đã đưa ra rất ít dấu hiệu cho thấy lập trường của họ thay đổi.

Chú thích ảnh
Tấm ảnh chụp vũ khí hung thủ vụ xả súng trường tiểu học ở Texas đăng lên mạng xã hội trước khi thực hiện tội ác. Ảnh: CNN

Dữ liệu liên bang thể hiện doanh số bán súng ở Mỹ đã tăng trong hàng chục năm qua và tăng vọt trong thời kỳ dịch bệnh. Trong hai thập kỷ, các nhà sản xuất súng đạn tại Mỹ đã cung cấp cho thị trường thương mại nước này hơn 139 triệu khẩu súng, trong đó có 11,3 triệu khẩu chỉ tính riêng năm 2020.

Nguồn:baotintuc.vn