Chủ tịch Trung Quốc bày tỏ quan ngại về tình hình Hong Kong

01/01/2020 14:20

Chủ tịch Trung Quốc Tập Cận Bình nhấn mạnh việc thiếu một môi trường hài hòa và ổn định, thì người dân làm sao có thể sống trong hòa bình và yêu thích công việc của mình.

Theo Kyodo, Chủ tịch Trung Quốc Tập Cận Bình ngày 31/12 đã bày tỏ quan ngại về tình trạng bất ổn ở Hong Kong, nhấn mạnh rằng chính sách "một nước, hai chế độ" là "hoàn toàn có thể áp dụng" và "có thể đạt được."

Trong bài phát biểu Năm mới được phát sóng trên truyền hình, ông Tập Cận Bình nhấn mạnh: "Trong những tháng gần đây, tâm can chúng tôi rất quan ngại về tình hình tại Hong Kong. Việc thiếu một môi trường hài hòa và ổn định, thì người dân làm sao có thể sống trong hòa bình và yêu thích công việc của mình."

Trưởng Đặc khu hành chính Hong Kong Lâm Trịnh Nguyệt Nga cùng ngày cho biết các cuộc biểu tình ủng hộ dân chủ kéo dài nhiều tháng ở Hong Kong đã gây ra tình trạng "buồn phiền, lo lắng, thất vọng và thậm chí là sự giận dữ" trong dân chúng, đồng thời cam kết sẽ xử lý các vấn đề kinh tế và xã hội trong năm tới.

Trong bài phát biểu nhân dịp Năm mới, bà Lâm Trịnh Nguyệt Nga nói rằng năm 2019 đã xảy ra những thách thức chưa từng thấy đối với Hong Kong, và bà sẽ "lắng nghe (ý kiến người dân) một cách khiêm tốn" để giúp chấm dứt các cuộc biểu tình, trong đó có các cuộc đụng độ dàn trải giữa người biểu tình và cảnh sát.

Bà Lâm Trịnh Nguyệt Nga nhấn mạnh: "Chúng ta đều muốn thấy tình trạng khó khăn này chấm dứt. Tình trạng này đã dẫn tới sự buồn phiền, lo lắng, thất vọng và thậm chí là sự giận dữ (trong dân chúng)."

Tuy nhiên, bà Lâm Trịnh Nguyệt Nga cũng tái khẳng định tầm quan trọng của khuôn khổ "một nước, hai chế độ," theo cơ chế mà thuộc địa cũ của Anh này được trao trả Bắc Kinh từ năm 1997, và điều này không gây ra thách thức nào đối với quyền lực tối cao của Đảng Cộng sản cầm quyền ở Trung Quốc./.

Nguồn: vietnamplus.vn

Viết bình luận mới