Chính phủ Venezuela và phe đối lập chưa đạt được thỏa thuận

14/01/2018 19:34

Ngày 13/1, chính phủ và phe đối lập ở Venezuela đã kết thúc vòng đối thoại tại Cộng hòa Dominicana mà không đạt được bất cứ một thỏa thuận nào về việc giải quyết khủng hoảng chính trị và kinh tế hiện nay tại nước Nam Mỹ này.

Bộ trưởng Thông tin và Truyền thông Jorge Rodríguez (phải), trưởng đoàn đàm phán Chính phủ Venezuela phát biểu tại cuộc họp báo sau khi tham dự vòng đối thoại với các đại diện phe đối lập, ngày 13/1. (Nguồn: AFP/TTXVN)


Theo các bên tham gia đối thoại, mặc dù các cuộc đàm phán đã đạt được một số tiến triển, nhưng vẫn cần có thêm thời gian để giải quyết cuộc khủng hoảng trên. Vòng đối thoại tới dự kiến diễn ra vào ngày 18/1 tới. 

Phát biểu tại cuộc họp báo sau khi tham dự vòng đối thoại trên, Tổng thống Cộng hòa  Dominicana Danilo Medina nhấn mạnh tại vòng đối thoại lần này, mặc dù "chúng tôi đã đạt được những tiến triển cực kỳ quan trọng, nhưng vẫn còn nhiều vấn đề chưa thống nhất và sẽ phải tiếp tục thảo luận." 

Cuộc đối thoại tại Cộng hòa Dominicana nhằm tìm ra giải pháp cho cuộc khủng hoảng chính trị và kinh tế ở Venezuela được nối lại hôm 12/1 vừa qua. 

Trước vòng đối thoại này, Bộ trưởng Thông tin và Truyền thông Jorge Rodríguez, trưởng đoàn đàm phán Chính phủ Venezuela, tuyên bố thời điểm hiện tại đã hội tụ đầy đủ điều kiện nhất để hai bên đạt được thỏa thuận hòa bình, chấm dứt tình trạng bạo lực. 

Trong quá trình đối thoại, phe đối lập đã yêu cầu Chính phủ Venezuela công khai lộ trình tổ chức tổng tuyển cử, coi đây là điều kiện tiên quyết để đạt được thỏa thuận hòa bình, đồng thời kêu gọi thiết lập kênh viện trợ nhân đạo để có thể đưa thực phẩm và thuốc men vào Venezuela, song tới nay chính phủ chưa chấp nhận những yêu cầu này. 

Trước đó, Chính phủ Venezuela đã phóng thích hơn 40 tù nhân theo đề nghị của phe đối lập, đồng thời yêu cầu phe đối lập hối thúc Mỹ dỡ bỏ các biện pháp trừng phạt kinh tế chống nước này./.

Nguồn: vietnamplus.vn 

Viết bình luận mới