Chính phủ Nicaragua thả 50 tù nhân nhằm thúc đẩy hòa đàm

17/03/2019 07:01

Nicaragua đã thả 50 tù nhân từng bị bắt giữ trong các cuộc biểu tình bạo động hồi năm ngoái để thúc đẩy đàm phán với liên minh đối lập nhằm tìm giải pháp cho cuộc khủng hoảng chính trị tại đây.

Chinh phu Nicaragua tha 50 tu nhan nham thuc day hoa dam hinh anh 1
Cảnh sát gác tại văn phòng một tổ chức phi chính phủ ở Managua, Nicaragua ngày 15/12/2018. (Ảnh: AFP/ TTXVN)

Ngày 15/3, chính phủ Nicaragua đã thả 50 tù nhân từng bị bắt giữ trong các cuộc biểu tình bạo động hồi năm ngoái để thúc đẩy đàm phán với liên minh đối lập nhằm tìm giải pháp cho cuộc khủng hoảng chính trị tại quốc gia Trung Mỹ này.

Theo phóng viên TTXVN tại Mỹ Latinh, chính phủ Nicaragua tuyên bố vẫn áp dụng các biện pháp phòng ngừa với nhóm tù nhân này, vốn nằm trong số danh sách 770 “tù nhân chính trị” mà phe đối lập đòi chính phủ theo đường lối cánh tả của Tổng thống Daniel Ortega phải thả để “bày tỏ thiện chí” tìm kiếm một giải pháp lâu dài và thực sự.

Trước đó, báo chí Nicaragua đưa tin đặc phái viên của Tổ chức các nước châu Mỹ (OAS) Luis Ángel Rosadillo  đã tham dự cuộc đối thoại giữa chính phủ Nicaragua và phe đối lập được nối lại vào ngày 14/3.

Đây là một trong số những yêu sách mà liên minh đối lập đưa ra để tiếp tục các cuộc thương lượng bắt đầu từ ngày 27/2 nhưng bất ngờ ngắt quãng sau khi Giáo hội Thiên chúa từ chối tham dự với tư cách nhân chứng.

Cuộc khủng hoảng chính trị tại Nicaragua bùng nổ vào tháng 4 năm ngoái với các cuộc biểu tình bạo động kéo dài nhiều ngày, khiến 200 người thiệt mạng theo thống kê chính thức còn theo thống kê của phe đối lập là 560 người. Hai bên đã liên tục tiến hành các cuộc đàm phán nhằm chấm dứt khủng hoảng.

Tháng 2 vừa qua, hai bên cũng đã nối lại đàm phán sau khi chính phủ thả hàng chục tù nhân. Tuy nhiên, các cuộc hòa đàm này đã bị đình hoãn sau khi liên minh đối lập yêu cầu phải trả tự do thêm cho các tù nhân chính trị.

Chính phủ của Tổng thống Ortega vẫn trụ vững và tạm bình ổn tình hình. Tuy nhiên, hiện Managua đang phải đối diện nhiều lệnh trừng phạt từ bên ngoài, đặc biệt là Mỹ - nước ủng hộ yêu cầu bầu cử sớm của phe đối lập Nicaragua./.

Nguồn: vietnamplus.vn

Viết bình luận mới