Chile kết luận vaccine CoronaVac của Trung Quốc hiệu quả khoảng 67%

17/04/2021 14:04

Theo phóng viên TTXVN tại Nam Mỹ, Chính phủ Chile ngày 16/4 đã công bố kết quả một nghiên cứu về tính hiệu quả trên thực tế của vaccine CoronaVac do tập đoàn dược phẩm Sinovac của Trung Quốc sản xuất. Theo đó, tỷ lệ ngăn ngừa nguy cơ mắc COVID-19 của loại vaccine này vào khoảng 67% tại Chile - một trong những quốc gia có tỷ lệ hạn chế mắc COVID-19 cao nhất thế giới.

 

Chú thích ảnh
Vaccine ngừa COVID-19 CoronaVac của Trung Quốc. Ảnh: THX/TTXVN

Cố vấn Bộ Y tế Chile Rafael Araos cho biết trung bình khoảng 100 người được tiêm vaccine CoronaVac thì có khoảng hơn 30 người mắc COVID-19. Ngoài ra, loại vaccine của Trung Quốc cũng hạn chế được khoảng 80% tỷ lệ tử vong, 85% số trường hợp nhập viện và 89% số ca phải điều trị tại các khu chăm sóc tích cực nếu đã được tiêm đủ 2 liều.

Đây là công trình nghiên cứu thực tế lớn đầu tiên về hiệu quả của vaccine CoronaVac, mà không phải là nghiên cứu lâm sàng để kiểm tra tính hiệu quả đối với các tình nguyện viên và trong các điều kiện cụ thể. Ông Araos nhấn mạnh trong một kịch bản có hoạt động dịch tễ học cao và ở các nhóm nhạy cảm, vaccine CoronaVac có thể giúp chống lại triệu chứng nhiễm trùng do virus SARS-CoV-2 gây ra, cũng như chống lại các thể nặng nhất của COVID-19.

Từ đầu tháng 2 đến nay, Chile đã triển khai tiêm gần 13 triệu liều vaccine ngừa COVID-19, trong đó 90% là CoronaVac và số còn lại là Pfizer/BioNTech. Hiện đã có hơn 7,6 triệu dân Chile được tiêm vaccine ngừa COVID-19, trong đó có khoảng 5,1 triệu người đã được tiêm đủ 2 mũi, tương đương với 33,7% dân số của quốc gia Nam Mỹ này.

Tuy vậy, Chile vẫn đang phải đối phó với làn sóng COVID-19 thứ 2 với số ca bệnh mới trung bình mỗi ngày vào khoảng 7.000 trường hợp. Tính đến nay, nước này đã ghi nhận hơn 1,1 triệu ca COVID-19, trong đó có gần 25.000 trường hợp tử vong.

Nguồn: baotintuc.vn