Cách ly trên 10.000 người liên quan đến 'sự cố cộng đồng' tại Phnom Penh

04/03/2021 10:09

Ngày 3/3, trên 10.000 người dân ở thủ đô Phnom Penh của Campuchia đã được cách ly và điều trị trong bối cảnh số ca mắc COVID-19 và những địa điểm có liên quan đến “sự cố cộng đồng ngày 20/2” tiếp tục tăng lên từng ngày.

Chú thích ảnh
Người dân đeo khẩu trang phòng lây nhiễm COVID-19 tại Phnom Penh, Campuchia. Ảnh minh họa: AFP/TTXVN

Chính quyền Phnom Penh thông báo đã bắt đầu chương trình cứu trợ khẩn cấp cho những trường hợp không thể mưu sinh và hỗ trợ gia đình mình trong thời gian cách ly 14 ngày. 

Theo phóng viên TTXVN tại Campuchia, Đô trưởng Phnom Penh Khuong Sreng cho biết việc cách ly hàng loạt là cách duy nhất để ngăn chặn dịch COVID-19 lan rộng tại thủ đô. Phát biểu của ông Khuong Sreng đưa ra vào thời điểm dịch COVID-19 bắt đầu lan vào các nhà máy dệt may ở Campuchia với một trường hợp nữ công nhân ở quận Dangkor (Phnom Penh) được xác định dương tính với virus SARS-CoV-2, gây nguy cơ lây nhiễm trên diện rộng trong các nhà máy.

Ông Khuong Sreng cho rằng việc cách ly ồ ạt là không dễ dàng, nhưng nếu không thực hiện điều này, tình hình sẽ vô cùng nghiêm trọng khi toàn bộ thủ đô Phnom Penh bị phong tỏa. 

Theo ông Khuong Sreng, nhiều người dân được phép cách ly tại gia hoặc trong các chung cư, khách sạn nơi họ lưu trú, trong khi những trường hợp khác được phép đến cách ly tại các cơ sở do Chính phủ Campuchia chỉ định. 

Thông báo của chính quyền Phnom Penh nêu rõ Chính phủ Campuchia hỗ trợ 5 USD/ngày trong vòng 15 ngày và 20 kg gạo cho mỗi hộ gia đình bị cách ly phòng COVID-19. 

Cho đến nay, Chính phủ Campuchia đã tạm thời đóng cửa khoảng 76 địa điểm công cộng, dịch vụ giải trí cùng trường học tại Phnom Penh, Kandal và Preah Sihanouk do liên quan đến “sự cố lây nhiễm cộng đồng ngày 20/2”.

Tính đến sáng 3/3, tổng số ca mắc COVID-19 tại Campuchia là 878 trường hợp, trong đó 34 ca mới phát hiện (17 người Trung Quốc, 15 người Campuchia và 2 người Việt Nam tuổi từ 19 đến 44) đều có liên quan đến “sự cố cộng đồng ngày 20/2”.

* Ngày 3/3, Nội các Thái Lan đã thông qua việc mở lại 3 trạm kiểm soát biên giới nối Thái Lan với Lào vốn bị đóng cửa để hạn chế sự lây lan của dịch COVID-19 kể từ đợt bùng phát đầu tiên hồi năm ngoái.

Theo phóng viên TTXVN tại Bangkok, Phó phát ngôn viên Chính phủ Thái Lan Ratchada Thanadirek cho biết 3 trạm kiểm soát biên giới được mở cửa trở lại là trạm kiểm soát Pak Saeng ở tỉnh Ubon Ratchathani, trạm kiểm soát Chiang Khan ở tỉnh Loei và trạm kiểm soát Hai Soke ở tỉnh Nong Khai. Tuy nhiên, việc mở cửa trở lại sẽ chỉ áp dụng cho vận chuyển hàng hóa và sản phẩm. Các biện pháp ngăn chặn COVID-19 nghiêm ngặt sẽ được áp dụng tại các trạm kiểm soát.

Bà Ratchada cho biết Nội các Thái Lan đưa ra quyết định trên sau khi Ủy ban tham vấn chung về thương mại khu vực công và tư đề xuất việc mở cửa trở lại để thương mại xuyên biên giới giữa hai nước láng giềng có thể hỗ trợ lĩnh vực xuất khẩu. 

Lào hiện là đối tác thương mại qua biên giới lớn thứ hai của Thái Lan sau Malaysia. Theo Bộ Thương mại Thái Lan, thương mại qua biên giới của nước này với Lào trong năm 2020 đạt 190 tỷ baht (6,27 tỷ USD), giảm 3,85% so với năm trước. 

Năm ngoái, tổng thương mại biên giới của Thái Lan giảm 1,7% so với năm 2019, chủ yếu là do đại dịch COVID-19 và việc đóng cửa các trạm kiểm soát biên giới để hạn chế sự lây lan của dịch bệnh cũng như việc đồng baht mạnh lên. Bộ Thương mại Thái Lan dự báo thương mại xuyên biên giới của nước này sẽ phục hồi với mức tăng trưởng từ 3-6% trong năm nay, nhờ vào việc phân phối vaccine ngừa COVID-19 và sự phục hồi kinh tế toàn cầu. 

Theo Vụ trưởng Vụ Ngoại thương thuộc Bộ Thương mại Keerati Rushchano, thương mại biên giới, kể cả thương mại quá cảnh, của Thái Lan có khả năng tạo ra 1.360-1.400 tỷ baht (44,6-45,9 tỷ USD) trong năm 2021 so với con số 1.310 tỷ baht của năm 2020.

Nguồn: baotintuc.vn