Các nước CPTPP thảo luận kế hoạch phục hồi kinh tế hậu COVID-19

07/08/2020 17:06

Theo phóng viên TTXVN tại Mexico, ngày 5/8, Bộ trưởng Kinh tế và thương mại các nước thành viên Hiệp định Đối tác toàn diện và tiến bộ xuyên Thái Bình Dương (CPTPP) đã thảo luận về việc cường hợp tác và một kế hoạch hành động nhằm phục hồi kinh tế sau đại dịch viêm đường hô hấp cấp COVID-19.

Chú thích ảnh
 Bộ trưởng Kinh tế Mexico Graciela Márquez Colín phát biểu tại một cuộc họp báo ở Washington, DC, Mỹ. Ảnh: AFP/TTXVN

Tại cuộc họp lần thứ 3 của Ủy ban CPTPP được tiến hành dưới hình thức trực tuyến dưới sự điều hành của Bộ trưởng Kinh tế Mexico Graciela Márquez, đại diện Mexico - nước đang giữ vai trò chủ tịch luân phiên của ủy ban - đã báo cáo về tiến độ đạt được của 14 ủy ban và một nhóm công tác đã họp trong những tháng trước về các vấn đề liên quan đến phương thức hoạt động và việc triển khai hiệp định. Các bộ trưởng đã đưa ra Tuyên bố chung ủng hộ thương mại tự do như một động lực thúc đẩy tăng trưởng kinh tế, đặc biệt khi đối mặt với đại dịch COVID-19. Tuyên bố này cũng nhấn mạnh tầm quan trọng của việc duy trì một hệ thống thương mại đa phương mạnh mẽ và dựa trên các quy tắc, qua đó đảm bảo sự phát triển bền vững.

Ngoài ra, các bộ trưởng cũng nhất trí về việc thành lập một cơ quan trực thuộc phụ trách vấn đề phát triển nền kinh tế kỹ thuật số, đồng thời tái khẳng định rằng CPTPP là hiệp định thế hệ mới, được thiết kế để đi đầu trong chương trình nghị sự thương mại quốc tế và ứng phó hiệu quả với những thách thức của thế kỷ 21. Hiệp định sẽ đưa các nền kinh tế đến gần nhau hơn để tạo ra một môi trường thuận lợi cho tăng trưởng kinh tế, thương mại và đầu tư, mang lại lợi ích cho tất cả các thành phần trong xã hội của các quốc gia thành viên.

Các bộ trưởng cũng kêu gọi 4 nước thành viên còn chưa thông qua hiệp định cần sớm phê chuẩn để hiệp định được triển khai một cách đầy đủ.

CPTPP bao gồm 11 thành viên là Canada, Mexico, Peru, Chile, New Zealand, Australia, Nhật Bản, Singapore, Brunei, Malaysia và Việt Nam.

Nguồn: baotintuc.vn