Các đảng cánh hữu tại Croatia phản đối sử dụng đồng tiền chung châu Âu

26/10/2021 12:01

Các đảng cánh hữu theo chủ nghĩa hoài nghi châu Âu (eurosceptic) tại Croatia ngày 25/10 đã phát động chiến dịch kêu gọi trưng cầu ý dân trên toàn quốc về khả năng chuyển sang dùng chính thức đồng tiền chung châu Âu (euro). Động thái trên diễn ra sau khi chính phủ của Thủ tướng Andrej Plenkovic bày tỏ mong muốn thay thế đồng nội tệ kuna bằng đồng euro từ tháng 1/2023.

 

Chú thích ảnh
Biểu tượng đồng euro tại Frankfurt, Đức. Ảnh minh họa: AFP/TTXVN

Chiến dịch của đảng Croatia Tối cao phản đối đồng euro đã được sự ủng hộ từ các nhóm chính trị cánh hữu nhỏ, trong đó nêu lo ngại về những tác động tiêu cực tới vật giá, đời sống của người dân và phản đối chính phủ quyết định mà không thông qua ý kiến người dân.

Đảng này hiện chiếm 4/151 ghế nghị sĩ trong quốc hội và để tiến hành trưng cầu ý dân trên toàn quốc, họ cần nhận được sự ủng hộ từ tối thiểu 10% cử tri hoặc hơn 370.000 người. Kết quả một cuộc khảo sát đầu năm nay cho thấy khoảng 61% người dân Croatia ủng hộ việc chuyển sang dùng đồng euro.

 

Về phần mình, chính phủ Croatia lập luận rằng người dân ủng hộ việc gia nhập Liên minh châu Âu (EU) trong cuộc trưng cầu ý dân năm 2012 đồng nghĩa chấp nhận gia nhập Khu vực đồng tiền chung châu Âu (Eurozone). Ngoài ra, hiện 80% tiền gửi ngân hàng bằng euro và các đối tác chủ chốt của Croatia đều nằm trong Eurozone. Thủ tướng Plenkovic cũng lưu ý rằng đồng euro sẽ giảm lãi suất, loại bỏ các nguy cơ tiền tệ và thúc đẩy đầu tư nước ngoài.

Trong số 27 quốc gia thành viên EU có 19 quốc gia sử dụng đồng euro làm tiền tệ chính thức và lưu hành.

Nguồn:baotintuc.vn